อสังหาฯ เสี่ยงตลาดวาย! พลิกเกมสู่ธุรกิจเช่า-บริการ

21 ม.ค. 2562 | 03:27 น.
จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย ปัจจัยดอกเบี้ยและมาตรการรัฐที่มีผลต่อดีมานด์ที่อยู่อาศัย นอกจากบริษัทรายกลาง รายเล็ก ที่เริ่มสั่นคลอนแล้ว แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เบอร์ต้น ๆ ยังหวั่นไหว ปรับตัว พลิกเกมสู่ธุรกิจที่มีความมั่นคงยั่งยืน เทนํ้าหนักให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า อีกทั้งการบริการทั้งในและต่างประเทศลดความเผ็ดร้อน จากการลงทุนคอนโดมิเนียมที่ยังเหลือคาค้างสต๊อก

และความหวั่นวิตก จากคำทำนายของ "กูรู"  ว่า จีนจะทิ้งดาวน์กระทั่งเป็นต้นเหตุของการอับปางธุรกิจนี้หรือไม่ ในทรรศนะของบริษัทใหญ่ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) โดย นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ ออกมาเตือนว่า "ยังมีความน่าเป็นห่วงจากหลายปัจจัย ทำให้ทิศทางการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาต่อเนื่องไตรมาสแรกของปี 2562 มีความเข้มงวดขึ้น คาดว่าดีมานด์อาจลดลง ส่งผลให้ตลาดในปีนี้ เติบโตชะลอตัวลง"

 

[caption id="attachment_376302" align="aligncenter" width="335"] อดิศร ธนนันท์นราพูล อดิศร ธนนันท์นราพูล[/caption]

จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว แลนด์แอนด์เฮ้าส์เน้นตลาดบ้านแนวราบ ขยายตลาดธุรกิจอพาร์ตเมนต์ ที่ประเมินว่า ค่าเช่าโตถึง 35% รวมทั้งโรงแรม ออฟฟิศ โรงพยาบาล เพื่อกระจายความเสี่ยง ขณะที่ "ไรมอน แลนด์" ปรับพอร์ต ขยายออฟฟิศ โรงแรม และรีเทล เสริมทัพด้วยธุรกิจเวลล์เนส ตอบโจทย์คนมีบุตรยาก ซึ่ง นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไรมอน แลนด์ มองปี 2562 ว่า "เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวเศรษฐกิจไทยในแง่การลงทุนของต่างชาติ ยุโรป-จีนก็ชะลอตัว ขณะที่ ตลาดคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะกลุ่มลักชัวรี มากกว่า 3 แสนบาทต่อตารางเมตร คาดว่า 2-3 ปีข้างหน้า อาจซบเซาลง"

แม้จะพัฒนาคอนโดมิเนียมลักชัวรี แต่ด้วยทิศทางดีมานด์ที่ไม่แน่นอน บริษัทจึงมีนโยบายต่อยอดธุรกิจไปสู่โครงการสำนักงานให้เช่า, ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงธุรกิจทางด้านโรงแรมเพิ่มขึ้น อีกทั้งเตรียมเปิดอาคารสำนักงานให้เช่ารูปแบบมิกซ์ยูส ภายใต้ชื่อ "วัน ซิตี้ เพลินจิต" ตรงข้ามกับเซนทรัลเอมบาสซี และโรงแรมใหม่อีก 2 แบรนด์ ขยายสาขาร้านอาหารภายใต้ "บ้านหญิง" ในสิงคโปร์ ไปยังไต้หวัน กัมพูชา และจีน และในอีก 3 ปีข้างหน้า จะร่วมทุนกับต่างชาติ พัฒนาศูนย์สุขภาพการเจริญพันธ์ุที่เขาใหญ่ เจาะลูกค้าจีน-ไทย

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,437 วันที่ 20-23 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว