'เซ็นทรัล' ซื้อ 'จีแลนด์' ... "ต้องตกลงที่พหลโยธินกันใหม่"

21 ม.ค. 2562 | 08:04 น.
| สัมภาษณ์พิเศษ : สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี)

……………….


"บีทีเอสกรุ๊ป"
นอกจากเป็นเจ้าอาณาจักรรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว ยังใช้ความได้เปรียบเก็บเกี่ยวที่ดินทำเลศักยภาพส่งต่อให้บริษัทลูกพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง 'แสนสิริ' ให้โตไปด้วยกัน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) พูดคุยผ่าน "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแผนธุรกิจในมือที่น่าสนใจ ว่า


➣ เหนียวแน่นกับ 'แสนสิริ'

รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว นอกจากสร้างกำไรจากการเดินรถให้กลุ่มบริษัทแล้ว ยังสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินให้เจ้าของที่ดินตลอดแนวเส้นทางทั้ง 2 ฝั่ง โดยเฉพาะใจกลางเมือง ปัจจุบัน หาซื้อค่อนข้างยาก ทางกลุ่มโดย บริษัท ยูซิตี้ฯ และแสนสิริ ยังเน้นพัฒนาโครงการแนวสูง ทั้งไฮเอนด์กลางใจเมืองและระดับกลาง-ล่าง เช่นเดียวกับปี 2562 ยังคงพัฒนาโครงการร่วมกับแสนสิริ และแม้ว่ายอดขายคอนโดมิเนียมลักชัวรียอดขายช้า แต่มั่นใจกำลังซื้อยังมี

 

[caption id="attachment_376290" align="aligncenter" width="388"] สุรพงษ์ เลาหะอัญญา สุรพงษ์ เลาหะอัญญา[/caption]

ขณะเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดหัวเมืองใหญ่ บริษัทเข้าร่วมชิงชัยในทุกเส้นทาง พร้อมกับพ่วงดูที่ดินทำเลดีให้กับ 'ยูซิตี้' ซึ่งเป็นบริษัทลูก พัฒนาต่อเนื่อง


➣ เก็บที่ดิน 'ศรีนครินทร์'

นายสุรพงษ์ ยกตัวอย่าง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งขณะนี้ก้าวหน้าไป 15% เรียกว่า สร้างไป ดูที่ดินไป โดยเฉพาะเส้นศรีนครินทร์ บริเวณซีคอนสแควร์ มีที่ดินแปลงใหญ่หลายแปลงมาเสนอขาย ซึ่งมองว่าเป็นทำเลพัฒนาแนวสูงได้ ส่วนถนนลาดพร้าวมีศักยภาพสูง แต่ที่ดินส่วนใหญ่อยู่ในมือผู้ประกอบการ ขณะราคาที่ดินยอมรับขยับไปไกล แต่หากพัฒนาแล้วคุ้ม มีกำลังซื้อ ก็น่าสนใจ

เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้าสายสีชมพู อยู่ระหว่างก่อสร้าง ยอมรับว่า ศักยภาพด้านการพัฒนาสู้สายสีเหลืองไม่ได้ แต่ทำเลที่สนใจ คือ แจ้งวัฒนะ บริเวณเมืองทองธานี แต่กลับไม่มีใครเสนอขาย เพราะอยู่ในมือดีเวล็อปเปอร์หมดแล้วเช่นกัน อีกทำเลที่สนใจ คือ วงเวียนหลักสี่ มีรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) ตัดสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และเส้นรามอินทรา ใกล้เมือง ยังเป็นทำเลขึ้นโครงการแนวสูงได้ ส่วนหลุดจากนั้นพัฒนาได้แค่แนวราบ ซึ่งบริษัทไม่เน้นแนวนี้ แม้มีเจ้าของที่ดินนำที่ดินแปลงใหญ่มาเสนอขายจำนวนมากก็ตาม


➣ รอลุยที่ 'พหลโยธิน'

สำหรับทำเลส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือมีศักยภาพสูง มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก ล้วนตั้งราคาขายสูงทำเลนี้ บริษัทมีที่ดินไม่มาก ที่เด่น ๆ จะเป็นที่ดินเกือบ 50 ไร่ ตรงข้ามแดนเนรมิต มีแผนพัฒนามิกซ์ยูส แต่ปัจจุบัน เซ็นทรัลพัฒนาซื้อจีแลนด์ จึงต้องเจรจาตกลงที่ดินพหลโยธินกันใหม่

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ คาดว่า ภายในเดือน ส.ค. นี้ จะเปิดเดินรถสถานี 5 แยกลาดพร้าว บริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าวและโรงเรียนหอวัง ก่อน 1 สถานี เพื่อนำผู้โดยสารก้าวข้ามแยกหนีปริมาณจราจร และมีคนใช้พื้นที่สูง ทั้งห้างเซ็นทรัล ยูเนียนมอลล์ โลตัส คอนโดมิเนียม โรงเรียน ออฟฟิศของ ปตท. เป็นต้น และประมาณปลายปีถึงต้นปีหน้าจะเปิดอีก 2 สถานี คือ เสนานิคมและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ส่วนส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สำโรง อยู่ระหว่างเปิดทดลองเดินรถ ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างคึกคัก เพิ่มปริมาณผู้โดยสาร เรียกว่า หากเปิดเดินรถทั้งระบบ เชื่อว่าบีทีเอสสายสีเขียวจะสร้างมูลค่าให้กับที่ดินและความสุขของการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,437 วันที่ 20-23 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว