คนร. เบรก! ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก.

17 ม.ค. 2562 | 15:34 น.
คนร. แตะเบรกปรับค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ทั้งรถร้อนและรถปรับอากาศ ส่วนรถเมล์เอ็นจีสีใหม่ 500 คัน ยังมีลุ้นใช้เกณฑ์ราคาใหม่ นายกรถร่วมเอกชนกระอัก หลังพิมพ์ตั๋วพร้อมใช้งาน 21 ม.ค. นี้ แต่กลับโดนแตะเบรกราคากลางคัน ขู่เอาตั๋วไปเผาหน้าทำเนียบรัฐบาล



S__5202146
นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้มีมติสั่งเบรกขึ้นค่ารถเมล์ ขสมก. นั้น ตนยอมรับตามเงื่อนไขและองค์กรจะหาทางออกต่อไป โดยหลังจากนี้จะจัดประชุมชี้แจงระดับหัวหน้าหน่วยเดินรถและในวันที่ 18 ม.ค. จะมีการจัดประชุมหารือเรื่องแนวทางโครงสร้างค่าโดยสารรถเมล์ที่กระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการมอบหมายให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางจัดประชุมวาระพิเศษอีกครั้ง เพื่อมีมติชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไป ส่วน ขสมก. จะทำหนังสือไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องขออนุญาตไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งหมด ตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่มีการอนุมัติให้ดำเนินการปรับขึ้นค่าโดยสารไปแล้วในช่วงก่อนนี้

เช่นเดียวกับ การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ที่มีการประชุมในช่วงบ่ายวันที่ 17 ม.ค. นี้ ก็ได้มีรายงานเบื้องต้นว่า ที่ประชุมรับทราบมติ คนร. ให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด ขสมก. ก็ได้มีมติตาม คนร. ให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน

"ดังนั้น รถเมล์เก่าทั้งหมด ทั้งรถเมล์ร้อนและรถปรับอากาศจะไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนรถเมล์เอ็นจีวีใหม่จำนวน 300 คัน และอีก 189 คัน ที่กำลังจะส่งมอบนั้นอาจใช้เกณฑ์ราคาใหม่ แต่เบื้องต้น ต้องประชุมหารือภายในองค์กรให้ได้ข้อสรุปชัดเจนก่อน"

ด้าน นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (สมาคมรถร่วมเอกชน) กล่าวว่า เป็นกรณีที่เสียความรู้สึกต่อภาครัฐอย่างมากทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้ผ่านมติคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งรถร่วมเอกชนได้จัดพิมพ์ตั๋วให้พร้อมใช้งานในวันที่ 21 ม.ค. นี้ เรียบร้อยแล้ว

"กำหนดการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของรถร่วม ทั้งรถเมล์ธรรมดาและรถปรับอากาศของรถร่วมเอกชน เข้าใจว่ายังเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง คือ 21 ม.ค. นี้ โดยตามกรอบปรับเพิ่มขึ้น 1 บาท แม้ คนร. ได้มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะของ ขสมก. เนื่องจากตามที่ได้ประสานกับคณะกรรมการบอร์ด ขสมก. พบว่า มติดังกล่าวได้สั่งให้ทบทวนการขึ้นราคาของรถเมล์ ขสมก. เท่านั้น แต่หากรถร่วมเอกชนไม่ได้ปรับราคา คงต้องเอาตั๋วโดยสารไปเผาหน้าทำเนียบ ให้รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของรถร่วมเอกชน เพราะเรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบแล้วและรถร่วมเอกชนทุกรายก็เตรียมพร้อมสำหรับจัดเก็บราคาใหม่ ยอมรับว่า เสียความรู้สึกมากจริง ๆ ทั้งนี้ คงต้องหารือร่วมกันต่อไป"

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503