กยท. ทุบโต๊ะ! สเปกบอร์ดใหม่แนวทางรัฐวิสาหกิจ

17 ม.ค. 2562 | 17:54 น.
"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงเกาะติดกรรมการ (บอร์ด) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่มี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธานกรรมการ ที่ได้ครบวาระ 3 ปีของการบริหาร ที่ได้สิ้นสุดลงแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกรและเครือข่าย กยท. ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระตุ้นบอร์ดให้เร่งสรรหาบอร์ดชุดใหม่เข้ามาบริหารยางพาราได้ทันท่วงทีจากเกษตรกร จะการเปิดกรีดประมาณเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งผลการประชุม (16 ม.ค. 62) ล่าสุด มีความคืบหน้า!

S__5685266


นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านบริหาร
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ผลการประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบระเบียบใหม่การคัดเลือกสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้ดำเนินงานตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2560 เรื่องแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้กำหนดแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ มีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระเบียบฯ เดิม คือ ต้องมีการนำ "Skill Matrix" มาใช้ในการพิจารณาสรรหาและแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินการตามแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจเพื่อให้ทุกรัฐวิสาหกิจดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด ดังนั้น ทาง กยท. จำเป็นที่จะต้องแก้ไขระเบียบใหม่ในการคัดเลือกสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ สคร.


MP25-3287-A-503x444

ลังจากมติบอร์ดเห็นชอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งให้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้ลงนามประกาศระเบียบการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ หลังจากคณะกรรมการการยางฯ มีมติเห็นชอบระเบียบดังกล่าว ดังนั้น ไม่ควรไปกล่าวหาท่านรัฐมนตรีฯ ในเรื่องดังกล่าวนี้


pic

นายสุนันท์ กล่าวอีกว่า สำหรับคุณสมบัติกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จะต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้ (1) มีสัญชาติไทย (2) มีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ (3) มีคุณวุฒิ ทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญของกรรมการรัฐวิสาหกิจ (Skill Matrix) และประสบการณ์ที่เหมาะสมกับกิจการของการยางแห่งประเทศไทย (4) ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือ ไม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต (5) ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ


fence-2163951_960_720

(6) ไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ (7) ไม่เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ (8) ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น กรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง ที่ปรึกษาพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่พรรคการเมือง


L_a7i7a9e65iakfbjhk7ihi

(9) ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากงาน เพราะทุจริตต่อหน้าที่ (10) ไม่เป็นผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลที่การยางแห่งประเทศไทยถือหุ้นอยู่ เว้นแต่ถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 0.5 ของทุนชำระแล้วของนิติบุคคลนั้น อาทิ ไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้าง หรือที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่มีสัญญาจ้างกับการยางแห่งประเทศไทย และไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในกิจการที่กระทำกับการยางแห่งประเทศไทย หรือที่จะกระทำกับการยางแห่งประเทศไทย หรือในกิจการที่มีสภาพอย่างเดียวกันและมีลักษณะเป็นการแข่งขันกับกิจการของการยางแห่งประเทศไทย


choice-3296667_1280

ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เว้นแต่เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยาง และประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งคณะกรรมการมอบหมายให้เป็นประธานกรรมการหรือกรรมการในบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่การยางแห่งประเทศไทยเป็นผู้ถือหุ้นหรือจัดตั้งขึ้น ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 17 ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า "คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย"




silhouettes-81830_1920

ประกอบด้วย (1) ประธานกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหาร (2) กรรมการโดยตําแหน่ง ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

(3) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 7 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง จํานวน 3 คน ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จํานวน 2 คน ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยาง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า จํานวน 1 คน และผู้แทนผู้ประกอบกิจการยาง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุตสาหกรรมยาง จํานวน 1 คน ให้ผู้ว่าการเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ผู้ว่าการแต่งตั้งพนักงานจํานวนไม่เกิน 2 คน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคล เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกําหนด โดยการเสนอแนะของคณะกรรมการหนดให้มีหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว