ZEN ลุยขยายแฟรนไชส์ ร้านอาหารไทยและต่างประเทศ

17 ม.ค. 2562 | 15:32 น.
ZEN รุกธุรกิจอาหารเต็มสูบ หลังลงทุนระบบบริหารจัดการภายในองค์กร ลุยขยายแฟรนไชส์ร้านอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป (“บริษัทฯ”) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจ Food Service โชว์ความพร้อมด้านระบบบริหารการจัดการภายในองค์กร ตั้งแต่เสริมทีมบุคลากร ระบบซัพพลายเชน และบัญชี รองรับแผนขับเคลื่อนธุรกิจเดินหน้าเต็มตัว ย้ำชัดการรุกธุรกิจต่อจากนี้มีความพร้อม เนื่องจากได้ลงทุนในส่วนงานสนับสนุนแล้ว ลุยเดินหน้าขยายแฟรนไชส์ร้านอาหารญี่ปุ่น AKA ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา และรุกเปิดตัวร้านอาหารไทยแบรนด์ใหม่ ‘เขียง’ (Khiang by tummour) ขายอาหารจานเดียวเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เป็นตลาดแมส

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจ Food Service เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ เตรียมความพร้อมระบบบริหารจัดการภายในองค์กร ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มบุคลากรส่วนสนับสนุน การลงทุนด้านระบบสารสนเทศ เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น ระบบบัญชี และระบบซัพพลายเชน เพื่อรองรับแผนขับเคลื่อนธุรกิจที่ต่อจากนี้จะเน้นรุกขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศของกลุ่ม ZEN เพื่อผลักดันขีดความสามารถและผลักดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ

ZEN ขยายธุรกิจทั้งจากแบรนด์ที่พัฒนาด้วยตนเองและการเข้าซื้อกิจการ โดยล่าสุด เพิ่งเปิดตัวแบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ภายใต้ชื่อ “เขียง” ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยตามสั่ง หรือ Street Food ขณะที่แบรนด์เดิม ทั้ง AKA, On The Table, Tetsu และ Musha ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยหลังจากที่มีการเปิดแฟรนไชส์ร้านอาหาร AKA และ On the Table ในประเทศเมียนมาร์และกัมพูชาไปแล้ว ล่าสุดในเดือนมกราคม 2562 เตรียมเปิดสาขาแฟรนไชส์แห่งใหม่ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZEN กล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทฯ มีจุดแข็งที่แตกต่างจากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่ โดย ZEN เป็นผู้พัฒนาแบรนด์ร้านอาหารเอง จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อแฟรนไชส์จากต่างประเทศ และในขณะเดียวกันยังสามารถสร้างรายได้จากการขายแฟรนไชส์อีกด้วย นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีธุรกิจอาหารค้าปลีก (Food Retail) ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต โดยได้นำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากการขายที่ร้านอาหาร อาทิ น้ำปลาร้าปรุงรส หมี่มั่ว น้ำจิ้มแจ่ว แจ่วบองฯลฯ มาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง (Ready-to-Cook) และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน (Ready-to-Eat) ภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ เพื่อวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนงานขยายสาขาในทำเลใหม่ๆ เช่น ภายในสถานีบริการน้ำมัน แหล่งชุมชน จากเดิมที่มุ่งเน้นการขยายสาขาภายในศูนย์การค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและมีแผนพัฒนาร้านอาหารในรูปแบบ Micro Format ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีพื้นที่ร้านขนาดเล็ก เมนูอาหารไม่ซับซ้อน และใช้เงินลงทุนไม่สูง เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ Musha ที่ปรับเปลี่ยนเมนูจากแบรนด์ร้านอาหาร ZEN โดยเน้นเมนูอาหารเป็นแบบอาหารจานเดียวในราคาที่ย่อมเยา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและครอบคลุมกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง และร้านอาหารไทยแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ ‘เขียง’ (Khiang by tummour) ซึ่งนำเสนอเมนูอาหารไทยจานเดียวยอดนิยม เช่น ข้าวผัดกระเพราหมูสับ ข้าวหมูกระเทียม ฯลฯ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เป็นตลาดแมสได้ โดยเปิดให้บริการสาขาแรกเป็นที่เรียบร้อยภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาเจษฎาบดินทร์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งจะส่งผลดีต่อโอกาสการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาว

595959859