ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการออกและเสนอขาย Green Bond

17 ม.ค. 2562 | 08:16 น.
ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเพื่อรองรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ส่งเสริมการลงทุนและระดมทุนในกิจการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เริ่มบังคับใช้ 31 ธ.ค. 2561

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเพื่อรองรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) โดยผู้ที่จะออกตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต้องเปิดเผยข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ หรือ แบบ Filing เพิ่มเติม อาทิ มาตรฐานที่นำมาอ้างอิง วัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กระบวนการที่ใช้ในการประเมินและคัดเลือกโครงการ การบริหารจัดการเงินที่ได้จากการระดมทุน และการรายงาน และช่องทางการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการหลังการขาย ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 31 ธ.ค. 2561

ตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่ใช่ตราสารหนี้ประเภทใหม่ แต่เป็นตราสารหนี้ที่ระดมทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลผู้ออกตราสารหนี้จึงเป็นไปตามเกณฑ์การออกเสนอขายตราสารหนี้ที่มีอยู่เดิม รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ปัจจุบัน ได้มีการออกตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมการตามโครงการออกพันธบัตรอาเซียนกรีนบอนด์ (ASEAN Green Bond Standards) เป็นครั้งแรก โดย บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) มูลค่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ในการทำตามมาตรฐาน นอกจากนี้ ธนาคารพัฒนาเอเชียยังได้ลงทุนในตราสารหนี้ดังกล่าวทั้งจำนวนด้วย

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503