AEON จับตากลุ่มฉันทนาคุม NPL ไม่เกิน 2-3%

15 มี.ค. 2559 | 05:00 น.
อิออน ประเมินธุรกิจบัตรเงินพลาสติกยังกร่อย เหตุเศรษฐกิจไม่ฟื้น-แบงก์เข้มสินเชื่อ พร้อมจับตากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 2-3% ปรับกลยุทธ์รุกกลุ่มรายได้สูง หวัง 5 ปีดันสัดส่วนเป็น 15-20%

นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตรกรรมการบริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัทอิออน ธนสินทรัพย์ ไทยแลนด์ จำกัด(มหาชน) (บมจ.) กล่าวว่า ภาพรวม ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตในปีนี้บริษัทมองว่าอัตราการขยายตัวไม่สูงมาก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่ ภาคการส่งออกยังคงติดลบ ทำให้ภาคการบริโภคไม่ขยายตัว ประกอบกับสถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ให้ความเข้มงวดในการทำธุรกิจสินเชื่อรายย่อย เช่นเดียวกับบริษัทอิออนฯ ได้เพิ่มความระมัดระวังในการอำนวยสินเชื่อให้ลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งลูกค้าใหม่จะพิจารณาภาระหนี้ต่อรายได้ หรือการให้วงเงินไม่สูงเพื่อศึกษาพฤติกรรมการชำระหนี้ของลูกค้า ทั้งนี้บริษัทพยายามควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ในระดับ 2-3%

ทั้งนี้บริษัทจะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตมากขึ้น โดยเฉพาะเซ็กเตอร์ลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและกลุ่มผู้มีรายได้สูง ตั้งแต่ 3 หมื่นบาทต่อเดือนขึ้นไปเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้ากลุ่มนี้ประมาณ 10% ของฐานบัตรที่มีกว่า 2.5 ล้านใบ โดยบริษัทจะพยายามปรับเปลี่ยนพอร์ตลูกค้าจากระดับล่าง-กลางไปสู่ระดับกลาง-บนแต่การปรับเปลี่ยนนั้นอาจจะต้องใช้เวลาโดยตั้งเป้า 5 ปี สัดส่วนจะเป็น15-20%

“การดึงลูกค้ากลุ่มรายได้สูงเราต้องเข้าไปแข่งขันกับแบงก์พาณิชย์ไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลา และต้องหาพันธมิตร โดยเฉพาะด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ เพราะได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 10-15% ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยอยู่ที่ 5 พันบาท เช่นล่าสุดออกบัตรเครดิต M GEN VISA ตั้งเป้า 5 ปีมีบัตรใหม่ 1 แสนใบ ส่วนปีนี้บัตรใหม่ตั้งเป้าที่ 3.5-3.6 แสนใบ ปัจจุบันมียอดสินเชื่อคงค้าง 4 หมื่นล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,139 วันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2559