ตลาด 200 ล้านคนโสดจีนมาแรง! ทูตพาณิชย์ชี้ช่องเจาะ กำลังซื้อมหาศาล

17 ม.ค. 2562 | 03:47 น.
พาณิชย์ชี้ช่องผู้ประกอบการเจาะตลาดสินค้าและบริการสำหรับคนโสดชาวจีนที่มีมากกว่า 200 ล้านคน เครื่องปั่นน้ำผลไม้ เครื่องดื่ม หม้อหุงข้าวขนาดเล็ก ตลาดแนวโน้มโตต่อเนื่อง หนุนเจาะตลาดผ่านออนไลน์ เผย 10 อันดับเมือง/มณฑลคนโสดสูงสุด

ข้อมูลกระทรวงพาณิชย์ ระบุ ประชากรคนโสดชาวจีนในปัจจุบันมีมากกว่า 200 ล้านคน รวมทั้งคนที่ไม่โสด แต่ชอบทำอะไรด้วยตัวคนเดียว ใช้ชีวิตง่าย ๆ สบาย ๆ เน้นของใช้ในชีวิตประจำวันที่มีคุณภาพ ทำให้ตัวเองรู้สึกดีมีความสุข โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและการจับจ่ายมากกว่ากลุ่มอื่น ไม่ว่าจะเป็น การใช้จ่ายด้านอาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงด้านความบันเทิง แนะเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยพัฒนาสินค้าและบริการให้มีขนาดเล็กลง เพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์และตกแต่งให้สวยงาม รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไทย ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวจีนอยู่แล้ว ยิ่งสามารถครองใจลูกค้าคนโสดชาวจีนได้มากขึ้น

นางสาวเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน เผยว่า จากการจัดอันดับเมือง/มณฑลที่มีคนโสดมากที่สุด 10 อันดับแรกของจีน ได้แก่ เทียนจิน เสฉวน เฮยหลงเจียง กวางตุ้ง ซานซี เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เหอเป่ย ปักกิ่ง และซานตง ซึ่งจากชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนที่ดีขึ้น ทำให้ค่านิยมเปลี่ยนไปมาก โดยชาวจีนสมัยใหม่คิดว่าการแต่งงานมีครอบครัวไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่หันมาให้ความสำคัญกับการค้นหาความฝันของตัวเองมากขึ้น การใช้ชีวิตคนเดียวทำให้ยิ่งต้องการดูแลตัวเองมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายจึงหันมาพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับคนโสดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้

 

[caption id="attachment_375832" align="aligncenter" width="336"] เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์[/caption]

โดยธุรกิจบริการที่ได้รับความนิยม เช่น ร้านอาหารสำหรับให้บริการผู้ที่มาคนเดียว มีการจัดเมนูอาหารชุดสำหรับทานคนเดียวให้มีความหลากหลาย การตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศดี มีจำนวนโต๊ะไม่มาก และมีความเป็นส่วนตัวสูง เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกใจเวลารับประทานอาหาร เลี่ยงการนั่งร่วมโต๊ะกับคนไม่รู้จัก ในส่วนของเครื่องดื่มยังมีการปรับขนาดขวดให้มีขนาดเล็กลงเหมาะสำหรับดื่มคนเดียว รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีการปรับขนาดให้เหมาะสมกับคนโสด หรือ ผู้ที่อยู่คนเดียวมากขึ้น อาทิ เครื่องปั่นน้ำผลไม้สำหรับแก้วเดียว หม้อหุงข้าวขนาด 1 ลิตร ซึ่งมีขนาดเล็ก รูปแบบทันสมัย ราคาถูก และใช้งานได้ดีอีกด้วย

สำหรับตลาดคนโสดหรือผู้ที่อยู่คนเดียว เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและความสะดวกสบาย พร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อความพึงพอใจส่วนตัวได้อย่างเต็มที่ เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีของไทยที่จะพัฒนารูปแบบสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการให้เหมาะสมกับการบริโภคคนเดียว เพิ่มการประชาสัมพันธ์และขยายช่องทางการตลาดผ่านทางออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้สินค้าไทยซึ่งเป็นที่นิยมของชาวจีนอยู่แล้ว ยิ่งสามารถครองใจลูกค้าคนโสดชาวจีนได้มากขึ้น

595959859