ชง "บิ๊กตู่" เคาะจ้าง "พนักงานรถไฟ" เพิ่ม 1,900 คน

17 ม.ค. 2562 | 02:16 น.
ชง "บิ๊กตู่" เคาะจ้างพนักงานรถไฟเพิ่ม 1,900 คน โยนขนส่งฯ ศึกษาแผนปรับขึ้นค่ารถไฟ พร้อมเร่งคัดเลือกที่ปรึกษา ก่อนลงนามสัญญาศึกษาไฮสปีดอีอีซี เฟส 2 มูลค่า 3 แสนล้านบาท ได้ภายใน ม.ค. นี้

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการด้านยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนปรับกรอบอัตรากำลังและแผนการสรรหาบุคลากรเพิ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรและรองรับโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต โดยในวันที่ 17 ม.ค. นี้ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติการสรรหาบุคลากรเพิ่ม 1,904 คน ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะสรรหาทั้งหมดได้ภายในปีนี้

ส่วนด้านความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ร.ฟ.ท. นั้น เริ่มจากยุทธศาสตร์รถไฟทางคู่ระยะที่ 2 อีก 9 เส้นทาง เตรียมเสนอความคืบหน้าโครงการเส้นทางสายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ม.ค. นี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาต่อไป จากนั้นจะตามมาด้วยโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน เช่น ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

"สำหรับเรื่องแผนฟื้นฟูในประเด็นเรื่องของการเพิ่มรายได้นั้น ได้ส่งมอบแนวทางการปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปทำการศึกษาร่วมกับโครงสร้างค่ารถไฟฟ้า เพื่อให้สะท้อนต่อต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบัน ทั้งนี้ ร.ฟ.ท. ได้เคยศึกษาปรับเพิ่มค่ารถไฟชั้น 3 จากเดิมอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 บาท ปรับเพิ่มเป็น 10 บาท และค่าโดยสารตามระยะทางจะเพิ่มขึ้นอีก 50% ซึ่งจะทำให้รายได้ของ ร.ฟ.ท. เพิ่มขึ้นอีก 30%"

 

[caption id="attachment_375878" align="aligncenter" width="500"] ชง "บิ๊กตู่" เคาะจ้าง "พนักงานรถไฟ" เพิ่ม 1,900 คน เพิ่มเพื่อน [/caption]

แหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้านั้น จะเสร็จภายใน 1 เดือน เบื้องต้นพบว่า ค่าโดยสารรถไฟธรรมดาถูกเกินไป ต้องปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าปัจจุบันนั้น แพงเกินไปสำหรับประชากรที่มีรายได้ขั้นต่ำที่ 15,000 บาท

ด้าน แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. รายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 'อีอีซี' เฟส 2 (ช่วงอู่ตะเภา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด) ระยะทาง 400 ก.ม. วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ปัจจุบัน ได้ประกาศเชิญชวนเอกชนไปแล้ว โดยมีกําหนดการยื่นข้อเสนอ 17 ธ.ค. นี้

โดยพบว่า มีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาสนใจยื่นซองประกวดราคา 3 ราย ได้แก่ 1.กลุ่มบริษัท อินเด็กษ์ ร่วมกับกลุ่ม WE และกลุ่ม Enrich, 2.กลุ่มบริษัท เทสโก้ ร่วมกับกลุ่มโชติจินดามูเซล จำกัด กลุ่มดีไซน์คอนเซปต์ กลุ่ม Dorsch Grouppe และกลุ่ม Chula Unisearch, 3.กลุ่มบริษัท ทีม กลุ่มเอเชี่ยนเอ็นจิเนียริ่ง กลุ่มเอ็ม เอ เอ กลุ่ม PWC กลุ่มดาวฤกษ์คอมมูนิเคชั่น กลุ่ม TLT และกลุ่มซิตี้แพลนโปรเฟสชันนอล คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ม.ค. นี้

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก