คนกรุงเก้อ! ทำ "ฝนหลวง" ไม่สำเร็จ

16 ม.ค. 2562 | 12:22 น.
กรมฝนหลวงฯ เผยปฏิบัติภารกิจสลายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นวันที่ 2 ล้มเหลว เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ปกคลุม ส่งผลต่อการก่อตัวของเมฆ ทำให้ไม่มีฝนตกในพื้นที่ เผย ไม่เสียกำลังใจ เตรียมบินพรุ่งนี้ต่อ!



ฝนหลวง 1412562_๑๙๐๑๑๖_0007
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดี กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันนี้ เปิดเผยว่า จากที่ได้รับรายงานพบว่า มีความชื้นสัมพัทธ์ในระดับที่เอื้อต่อการปฏิบัติการ แต่ส่วนของค่าการยกตัวของเมฆในวันนี้ไม่ดีเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ เล็งเห็นว่า สภาวะดังกล่าวเข้าเงื่อนไขที่สามารถปฏิบัติการได้ในระดับหนึ่ง จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง โดยวันนี้กำหนดแผนที่จะช่วยเหลือพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก

ซึ่งใช้เทคนิคการวางแกนเป็น 2 แกน คือ แกนที่ 1 จากบริเวณทิศเหนือ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ถึงทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา หวังผลการปฏิบัติการฝนหลวงให้ก่อเมฆไปทางซีกตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แก่ บริเวณเขตบางนา และ จ.สมุทรปราการ


ฝนหลวง1612562_๑๙๐๑๑๖_0011

สำหรับแกนที่ 2 บริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ถึง อ.องครักษ์ จ.นครนายก หวังผลการปฏิบัติการฝนหลวงให้ก่อเมฆไปทางซีกตะวันตกของกรุงเทพมหานคร และจากการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง ในเวลาประมาณ 10.30 น. โดยใช้เรดาร์ในการติดตามกลุ่มเมฆ พบว่า หลังจากการวางแกนเมฆแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง เกิดกลุ่มเมฆฝนบริเวณ จ.สมุทรปราการ และบริเวณเขตสายไหม หนองจอก จ.กรุงเทพมหานคร เล็กน้อย ซึ่งค่าการยกตัวของเมฆในวันนี้อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากสภาพดังกล่าวทำให้มีอิทธิพลต่อการพัฒนาตัวของเมฆ ซึ่งตามกลไกธรรมชาตินั้นต้องอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้เมฆมีการพัฒนาตัวได้ดีด้วยนั้น ทำให้การปฏิบัติการฝนหลวงวันนี้ไม่มีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ฝนหลวง1612562_๑๙๐๑๑๖_0003

"ถึงแม้ว่า วันนี้การปฏิบัติการฝนหลวงจะไม่บังเกิดผล กรมยังมีความพร้อมและเตรียมการติดตามสภาพอากาศชั้นบนในวันพรุ่งนี้อีกครั้งหนึ่ง หากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการฝนหลวงก็จะทำการบินเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านที่เฝ้าติดตามและให้กำลังใจให้ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองให้เบาบางลงไปเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทุกคน ..." นายสุรสีห์ อธิบดีกรมฝนหลวงฯ กล่าว

บาร์ไลน์ฐาน