รฟม. เร่งทบทวน "สายสีส้ม" เชื่อเอกชนรุมชิงเค้ก

16 ม.ค. 2562 | 09:11 น.
รฟม. เร่งทบทวนสายสีส้ม หลังบอร์ดพีพีพีสั่งทบทวนแผนระดมทุน พร้อมมอบคลังหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องแนวทางชำระเงินทุนโครงการที่รัฐต้องลงทุนจากงานโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 9.6 หมื่นล้านบาท เชื่อเอกชนรุมชิงเค้ก เหตุมีศักยภาพรายได้และผู้โดยสาร

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ได้มีมติให้ทบทวนแผนระดมทุนและแนวทางการลงทุนโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท

 

[caption id="attachment_375531" align="aligncenter" width="358"] ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)[/caption]

นอกจากนั้น ยังได้มอบให้กระทรวงการคลังไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความชัดเจนเรื่องแนวทางชำระเงินทุนโครงการ ซึ่งรัฐต้องเป็นผู้ลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 9.6 หมื่นล้านบาท ส่วนเอกชนที่มาร่วมทุนนั้นจะต้องดูแลเรื่องงานระบบ บริหารจัดการและซ่อมบำรุงโครงการตามอายุสัมปทาน อย่างไรก็ตาม มองว่าแนวทางระดมทุนยังเปิดกว้างหลายรูปแบบ รวมถึงแนวทางในการให้เอกชนรับภาระงบประมาณดังกล่าวไปพลางก่อน แล้วให้รัฐบาลทยอยชำระในภายหลัง

 

[caption id="attachment_375433" align="aligncenter" width="500"] รฟม. เร่งทบทวน "สายสีส้ม" เชื่อเอกชนรุมชิงเค้ก เพิ่มเพื่อน [/caption]

โดย "โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม" คาดว่าได้รับความสนใจจากเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการจำนวนมาก เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีศักยภาพด้านจำนวนผู้โดยสารและด้านรายได้เชิงพาณิชย์ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายดังกล่าวเป็นสายเดียวที่มีจุดตัดกับรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายมากที่สุด ด้วยลักษณะเส้นทางที่ตัดขวางเชื่อมต่อการขนส่งของ 2 ฟากฝั่งตะวันออกและทิศใต้ของเมืองหลวง (มีนบุรี-ตลิ่งชัน) จึงส่งผลให้มีการไหลเวียนของผู้โดยสารเข้ามาในระบบจำนวนมาก ทั้งรูปแบบการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางสถานีสายสีส้ม รวมถึงการเปลี่ยนระบบไปรถไฟฟ้าสีอื่น ๆ

"นอกจากนี้ ยังมีสถานีขนาดใหญ่ที่เป็นจุดตัดรถไฟฟ้าหลายแห่ง ทำให้เอื้อต่อการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม แนวทางการร่วมทุนโครงการดังกล่าวนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินตลอดเส้นทางสายสีส้มตะวันตก-ตะวันออก โดยรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์นั้น คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเป็นปีแรกที่เปิดให้บริการราว 3 แสนคน/วัน"


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20-22 ธ.ค. 2561 หน้า 12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รฟม. กดปุ่มเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม
บอร์ด PPP จี้หาข้อสรุปรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก