วัดใจ 'กฤษฎา' หาทางออกบอร์ด กยท. หมดวาระ!

16 ม.ค. 2562 | 09:35 น.
ปมร้อน! บางขุนนนท์ระอุ 'ฉัตรเฉลิม' นั่งหัวโต๊ะบอร์ด กยท. หมดวาะเคว้ง ชาวสวนเดือดเฉ่ง! 'กฤษฎา' วาระซ่อนเร้น ไม่สรรหาใหม่ แฉหมดวาระตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. สยยท.-กยท. ชี้กฎหมายเปิดช่องอยู่ได้ ขณะที่ 'ทศพล' เสียงแข็งผิดชัวร์ ม.157 ด้าน เครือข่าย กยท. ซัดอย่าเลียนโมเดลรัฐบาล ชี้เปิดโอกาสให้คนใหม่เข้ามาบริหารแทนดีกว่า



S__21651459


นายศิวะ ศรีชาย เกษตรกรชาวสวนยาง จ.พัทลุง
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า วันที่ 16 ม.ค. 2562 พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข นั่งเป็นประธานในที่ประชุมบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่หมดวาระลงตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น ทำได้หรือไม่อย่างไร สาเหตุมาจาก นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ไม่สนใจรับผิดชอบที่จะบริหารงานกิจการของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ให้เป็นไปตามตัวบทกฏหมายพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 19 ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี


kitda-439x503

"ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 เมื่อวาระของประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่น้อยกว่า 120 วัน แต่ไม่น้อยกว่า 90 วัน ให้ดำเนินการสรรหาหรือแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันเริ่มดำเนินการ หากครบกำหนดตามวาระในวรรค 1 แต่ยังมิได้ทำการแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ ให้ประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไป จนกว่าประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่ประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ อาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้


579183262-1

สอดคล้องกับ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เผยว่า ความจริงบอร์ดจะต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2561 ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มดำเนินการ แต่ถ้ายังไม่ได้แต่งตั้ง ก็ให้ประธานอยู่ต่อไปได้ ตามมาตรา 11 พ.ร.บ.การยางฯ 2558 จนกว่าจะแต่งตั้ง แต่จะโยกย้ายหรือกำหนดนโยบายอะไรไม่ได้นะ เพราะเป็นแค่ "รักษาการ"




n20160114172553_9769

"งานไม่ได้สำเร็จตามเป้าหมาย แต่ยังถ่วงเวลาอยู่ต่อ ก็มีความผิด เพราะโดยมารยาท ที่สำคัญการสอบความผิดผู้ว่าฯ กยท. (นายธีธัช สุขสะอาด ที่ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี) ที่เพิ่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 ทำได้หรือไม่ มีอำนาจหรือไม่ อย่างไร แล้วการรักษาการ 1.นโยบายทำได้หรือไม่ 2.โยกย้ายข้าราชการทำได้หรือไม่ 3.สามารถทำภาระผูกผันนโยบายต่าง ๆ ได้หรือไม่ แล้วถ้ามีนโยบายเกิดขึ้นจะโมฆะหรือไม่หากมีคนร้องเรียนขึ้นมา"


democrats-3594094_1920

นายอุทัย กล่าวว่า ผมถามว่าจะอยู่กันทำไม! ไม่รีบสรรหา มัวนั่งทำอะไรกันอยู่ 120 วัน ไม่เห็นมีประกาศสักฉบับเลยที่จะสรรหาคนเข้ามา มองว่าจะเสียเวลาอีกครึ่งปี แล้วอยู่ได้จนถึงเดือน พ.ค. 2562 เพราะถ้าเริ่มสรรหาประมาณเดือน ก.พ. จะดำรงวาระได้อีกประมาณ 4 เดือน นี่คือ ปัญหา! เท่ากับว่า บอร์ดชุดนี้อยู่ 3 ปี 6 เดือน แต่กฎหมายนี้ให้เตรียมการก่อน 120 วัน ก่อนหมดวาระ แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย มาตื่น! ตอนนี้ เพราะมีคนท้วง! ถึงจะเริ่มสรรหาก็อยู่ได้อีก 120 วัน เพราะประเมินแล้วถ่วงเวลา อืด ยื้อที่จะอยู่ต่อ!


Apprub-696x380

"การแต่งตั้งประธานกรรมการ ครม. เป็นผู้แต่งตั้ง ทาง สยยท. ขอให้นายกรัฐมนตรีสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหารให้ชัดแจ้ง ไม่ใช่นั่งทำไปวัน ๆ หมดเวลาโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย โดยเฉพาะยางพาราที่อยู่ในสต็อกก็เน่าคาโกดัง ราคาในประเทศตกต่ำ แสดงว่ามีประสบการณ์การบริหารงานน้อยมากในการขับเคลื่อนนโยบาย กยท. เพราะฉะนั้น การขับเคลื่อน กยท. จำเป็นต้องหาผู้มีประสบการณ์ในตำแหน่งดังกล่าวข้างต้น"


21192879_1430504020330099_1694947813248640847_n

ขณะที่ นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มนํ้ามัน 16 จังหวัดภาคใต้ (คยป.) กล่าวว่า เมื่อยังไม่มีการแต่งตั้งรักษาการฯ แล้วมาจัดประชุมในวันนี้ ไม่ถูกต้อง เพราะความจริงต้องมีมาตรการ หรือ ระเบียบประกาศออกมา ว่า จะรักษาการกี่วัน แล้วจะต้องรีบเร่งดำเนินการเลือกตั้งใหม่ให้เข้าทำงานทันที

"แต่การกระทำอย่างนี้เป็นอีแอบ ทำผิดกฎหมาย มาเรียกประชุม ผมถามว่า คุณประชุมในฐานะอะไร ไม่ได้เป็นตัวแทน ไม่ได้เป็นคณะบอร์ดยางฯ แล้ว ยังจะมาทำหน้าที่คิดแทนชาวสวนยางได้อย่างไร การกระทำอย่างนี้ผิด ม.157 ละเว้น! แล้วที่สำคัญที่สุด ทำไมประธานบอร์ดฯ ถึงไม่ออกประกาศเนื่องในโอกาสบอร์ดชุดนี้หมดวาระลงแล้ว แล้วทำไมไม่รีบประกาศแต่งตั้งเป็นคณะบอร์ดชั่วคราว ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้ามา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวสวนยางที่เดือดร้อน โดยเฉพาะพี่น้องภาคใต้ กำลังอดตาย บ้านไม่มีที่อยู่อาศัย และสวนไร่ยางพาราเสียหายจากพายุปาบึก ที่มีการประกาศอย่างไม่เป็นทางการประเมินว่า 1.5 แสนไร่ มีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือหรือยัง"


rubbr-503x335

เช่นเดียวกับ นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานเครือข่ายเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ กล่าวว่า เมื่อหมดวาระลงแล้วจะต้องรีบแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ทราบมาว่า ทาง กยท. ได้ดำเนินการก่อนหน้านั้นมา 3 เดือนที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ระเบียบในเรื่องการสรรหาฯ ทำไมชักช้า! จะเลื่อนไปเรื่อย ๆ เหมือนเลือกตั้งหรืออย่างไร วันนี้เฉื่อยชา แทนที่จะทำให้เรียบร้อย ไม่ใช่ยื้อไปเหมือนรัฐบาล อย่าไปเอาเป็นตัวอย่าง เพราะบอร์ดนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายอยู่แล้ว ต้องเร่ง ต้องทำ เพราะ 3 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่ไหวแล้ว ชาวสวนเอือม! กันทั้งประเทศ ต้องเปิดให้โอกาสคนใหม่ให้คนอื่นเข้าไปบริหารแทน ดังนั้น ต้องเร่งสรรหาโดยด่วน!


S__5685257

ด้าน นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านบริหาร กยท. เผยว่า ตามกฎหมายแล้วบอร์ดชุดนี้ยังสามารถปฎิบัติงานได้ ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาระเบียบการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใหม่ ที่จะต้องเสนอเข้าบอร์ดเพื่อเห็นชอบ คาดว่าในเร็ว ๆ นี้ จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อลงนามต่อไป

 

[caption id="attachment_373991" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]