มช.ติดปีก‘อาหาร-สุขภาพ’ แผน 4 ปีอัดฉีดองค์ความรู้พัฒนากลุ่มภาคเหนือตอนบน1

17 ม.ค. 2562 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน) มุ่งสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ เกษตรมูลค่าสูง ศูนย์กลางการคมนาคมและโลจิสติกส์ หัตถกรรมสร้างสรรค์ บริการสุขภาพ และเมืองสีเขียว

ผศ.ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์
ผศ.ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านอาหารและสุขภาพ รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุที่กำลังจะมาถึง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้วางแผนการดำเนินงานในระยะ 4 ปี โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

1.ต้นทาง จะผลักดันให้มหาวิทยาลัยเป็นชุมชนต้นแบบ หรือศูนย์กลางด้านอาหารปลอดภัย (Food Safety) เริ่มจากในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่วัตถุดิบ การปลูกพืชผลทางการเกษตร ที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารภายในมหาวิทยาลัย ปรับปรุงโรงอาหาร ร้านค้าผู้ประกอบการให้มีมาตรฐานในระดับที่สูงขึ้น  จากนั้นจะผลักดันสู่ชุมชนโดยรอบ โดยร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ นำร่องให้เกิดชุมชนอาหารปลอดภัยในย่านถนนนิมมานเหมินท์

2. ส่วนกลางนํ้า มช.จะนำองค์ความรู้ช่วยสถานประกอบการ OTOP หรือ SMEs ยกระดับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การผลิตอาหาร รวมถึงนวัตกรรมต่างๆ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

3. ส่วนปลายทาง เป็นการยกระดับในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาห กรรมการให้บริการทางการแพทย์ ยุทธศาสตร์ทางภาคเหนือเกี่ยวข้อง 3 เรื่องคือ เรื่องที่ 1 การยกระดับเมืองเชียงใหม่ให้เป็น Medical Hub หรือเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ส่วนที่ 2 ยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ตามยุทธศาสตร์ Northern Food Valley และส่วนที่ 3 การยกระดับภาพรวมของภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ มุ่งเป็นชุมชนต้นแบบ

tp9-3436-a

รองอธิการบดีมช.กล่าวต่อว่า ในส่วนของ Food Innopolis หรือเมืองนวัตกรรมอาหาร มช.จะร่วมดำเนินโครงการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นส่วนขยายที่ออกมาจากส่วนกลาง โดยจะเชื่อมโยงกันระหว่าง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร มหาวิทยาลัย และสวนหรือนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา ในการใช้องค์ความรู้ช่วยยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมให้แข่งขันกับโลกได้ดีขึ้น

ส่วนด้านบริการทางการแพทย์ มีแผนจะยกระดับการให้บริการของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ของคณะแพทย ศาสตร์ มช. และกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพโดยรวม พร้อมทั้งให้บริการองค์ความรู้ส่งเสริมให้เกิดการสร้างผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรุ่นใหม่ (Start Up) ด้านบริการทางการแพทย์ รวมถึงผลักดันสร้างศูนย์การเรียนรู้และศูนย์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลผู้สูงวัย ซึ่งมช.จะดำเนินการ 3 ส่วน คือ ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยติดเตียง และศูนย์พฤฒิพลังผู้สูงอายุ เป็นศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้และศูนย์ฝึกอบรมการจำลองการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,436 วันที่ 17-19 มกราคม 2562 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503