ชวนดาวน์โหลด "กทม. Connect" แอพตอบโจทย์ชีวิตคนกรุง

15 ม.ค. 2562 | 17:23 น.
เปิดตัวแล้วแอพใหม่บนโทรศัพท์มือถือ "กทม. Connect" ดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดย กทม. และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มุ่งตอบโจทย์ความต้องการข้อมูลข่าวสารของคนกรุงเทพฯ ทั้งการแจ้งเตือนเหตุสำคัญ ข่าวสารที่เชื่อถือได้ ชี้เป้าของดี ของฟรี บริการจาก กทม. และกิจกรรมเด่นทั่วกรุง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวแอพพลิเคชัน "กทม. Connect" อย่างเป็นทางการ ว่า กรุงเทพมหานครกำลังมุ่งขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ความเป็นมหานครแห่งเอเชียในปี 2575 สิ่งหนึ่งที่พยายามผลักดัน ก็คือ การทำให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครที่มีความทันสมัย ประชาชนมีความสะดวกปลอดภัยในการใช้ชีวิต ที่สำคัญ คือ การเข้าถึงข้อมูลและบริการของภาครัฐได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสดีที่ บมจ.กสท โทรคมนาคม ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเทคโนโลยีได้เข้ามาสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการพัฒนาแอพพลิเคชันให้เป็นช่องทางสื่อสาร ที่สามารถเข้าถึงตัวพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เพราะต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างก็นิยมรับข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ แอพพลิเคชันนี้จึงได้นำข้อมูลข่าวสารสำคัญ ๆ ที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และตอบสนองความต้องการข้อมูลข่าวสารของคนกรุงเทพฯ มารวมไว้ด้วยกัน โดยที่ทุกคนสามารถใช้แอพนี้ได้ง่าย ๆ ตามแนวคิด #คลิกเดียวรู้เรื่อง"

สำหรับเนื้อหาหลัก ๆ ที่มีอยู่ในแอพพลิเคชัน ได้แก่

- เกาะติด กทม. เป็นข่าวสารจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่าง ๆ ของ กทม.

เขตบอกข่าว เป็นการแจ้งกิจกรรมการให้บริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 50 เขตของ กทม. เช่น บริการเขตเคลื่อนที่ ทำหมันสุนัข ฉีดยุง นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ ทะเบียนเคลื่อนที่ เป็นต้น

กิจกรรมห้ามพลาด เป็นการแจ้งข่าวสารกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ และเชิญชวนให้ประชาชนไปร่วม เช่น งานอุ่นไอรัก ตรุษจีนเยาวราช เทศกาลสงกรานต์กรุงเทพฯ กิจกรรมท่องเที่ยว และสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ

ลัดเลาะทั่วกรุง แนะนำสถานที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

อร่อยบอกต่อ แนะนำร้านอาหารอร่อย และมีคุณภาพ

บริการ กทม. แนะนำการใช้บริการต่าง ๆ กับ กทม. เช่น รถสุขาเคลื่อนที่ การจองคิวออนไลน์ ช่องทางการเสียภาษีป้าย ขั้นตอนการขออนุญาตต่าง ๆ เป็นต้น

การแจ้งเตือน ด้านการเดินทางล้อ-ราง-เรือ จุดน้ำท่วม ประปา ไฟฟ้า สาธารณภัยต่าง ๆ

หมายเลขติดต่อสำคัญ รวมถึงสมุดโทรศัพท์ส่วนราชการของ กทม.

การเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมไปยังแอพพลิชัน รวมถึงช่องทางการร้องทุกข์ต่าง ๆ สภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ เป็นต้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า "กทม. Connect" เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และยังพัฒนาข้อมูลเนื้อหาต่อไปอีก เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จาก "กทม. Connect" ให้ได้มากที่สุด

"คาดว่า เวอร์ชั่น 2 จะออกได้ในราวเดือน มี.ค. นี้ และมีเวอร์ชั่นใหม่ตามมาอีกอย่างต่อเนื่องด้วย กทม. ได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการแก่คนกรุงเทพฯ มาร่วมเป็นเครือข่ายสนับสนุนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เพื่อทำให้ "กทม. Connect" เป็นแอพพลิเคชันที่ตอบโจทย์ชีวิตและความต้องการของคนกรุงเทพฯ ได้อย่างแท้จริง และร่วมกันสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองทันสมัยสมกับยุคประเทศไทย 4.0 ต่อไป"

 

[caption id="attachment_375135" align="aligncenter" width="500"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]