"3เอ็ม" รับทราบปัญหา เร่งนำเข้าหน้ากาก "N95" อีก 4 แสนชิ้น

15 ม.ค. 2562 | 14:08 น.
จากภาวะวิกฤติของฝุ่นละอองขนาดเล็ก ทำให้หน้ากาก N(%) ขาดตลาด "3เอ็ม ประเทศไทย" รับทราบปัญหา เร่งนำเข้าหน้ากาก N95 จากฐานการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 4 แสนชิ้น ภายในสัปดาห์นี้ หวังช่วยคนกรุงฯ จากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 หลังดีมานด์ล้นตลาด



นางสาวโสภาพรรณ ไทยอาจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บ
จากการสอบถามไปยัง บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย ถึงปัญหาการขาดตลาดของหน้ากาก N95 ซึ่งมีความต้องการของตลาดจำนวนมาก จนเกิดภาวะสินค้าขาดตลาด ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รับรายงานจากตัวแทน บริษัท 3เอ็มฯ ที่ขณะนี้ ผู้บริหารเดินทางไปประชุมประจำปีที่สหรัฐอเมริกา แต่ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยนางสาวโสภาพรรณ ไทยอาจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำภูมิภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท 3เอ็มฯ ได้ชี้แจ้งว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในระดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ติดต่อกันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้ปริมาณความต้องการหน้ากากสูงขึ้น โดยเฉพาะหน้ากากที่สามารถช่วยกรองฝุ่นละออง PM 2.5 มาตรฐาน N95 ซึ่งเป็นหน้ากากกรองอากาศชนิดกรองอนุภาค (Particulate Respirators) มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า เมื่อเทียบจากช่วงเวลาในสถานการณ์สภาพอากาศปกติ

ดังนั้น "3เอ็ม ประเทศไทย" จึงเร่งนำหน้ากาก N95 จากฐานการผลิตใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นอีก 4 แสนชิ้น ในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เพิ่มสูงขึ้นมาก แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากปริมาณความต้องการหน้ากาก N95 ยังเพิ่มสูงขึ้น บริษัทสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 24 ชั่วโมงได้ทันที และ "3เอ็ม ประเทศไทย" จะมีการนำเข้าหน้ากาก N95 ตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง

ผู้บริโภคที่ต้องการหน้ากาก N95 สามารถหาซื้อสินค้าได้จากร้านค้า ตัวแทนจำหน่าย ร้านยา หรือ ร้านค้าทางการช่องทางออนไลน์ 3Mdelivery.com, LAZADA, SHOPEE ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ Facebook.com/3Mdelivery หรือไลน์ @3Msafety

นอกจาก บริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทย แล้ว บมจ.ซีพีแอล กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล ภายใต้แบรนด์ "แพงโกลิน" โดยนายภูวสิษฏ์ วงษ์เจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยังออกมาให้ข้อมูลว่า สำหรับผู้ที่ต้องการหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองที่มีขนาด PM 2.5 ซึ่งต้องเป็นหน้ากากมาตรฐาน N95 หรือดีกว่า หน้ากากของ 'แพงโกลิน' รุ่น MSKP2002 MSKP2003 MSKP2005 MSKP2006 MSKP4002 และ MSKP4003 สามารถกรองฝุ่นละอองได้เทียบเท่า N95 ส่วนรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ได้แก่ รุ่น MSKP3001 และ MSKP3002 โดยผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ ทางไลน์ @ : @pangolinsafety หรืออีเมล์ [email protected]

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่า การใช้หน้ากาก N95 หากใช้ไม่ถูกวิธี ก็ไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ เพราะฉะนั้น ผู้ใช้ศึกษาและปฏิบัติอย่างถูกวิธี และไม่จำเป็นต้องใส่ตลอดเวลา เนื่องจากหน้ากาก N95 หากใส่เกิน 10-20 นาที อาจทำให้รู้สึกอึดอัด มึนศีรษะได้ เพราะฉะนั้น ควรใส่ N95 ขณะที่อยู่ภายนอกอาคาร หรือ บริเวณที่มีฝุ่นละออง และยังสามารถใช้หน้ากากอนามัยปกติได้ โดยใช้ซ้อนกัน 2 ชั้น และไม่ควรใส่ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

595959859