ม.หอการค้า เผย 10 ธุรกิจเด่น ปี 62 "อี-คอมเมิร์ซ" มาแรงสุด!!

15 ม.ค. 2562 | 11:58 น.
ม.หอการค้า เผยโฉม 10 ธุรกิจเด่น ในปี 62 อี-คอมเมิร์ซมาแรงสุด ๆ ตามการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค "บริการทางการแพทย์และความงาม-เครื่องสำอาง" ยังติดโผ

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยถึงผลการสำรวจ 10 ธุรกิจเด่น ปี 2562 อันดับ 1.ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ 2.ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม 3.ธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงบำรุงผิว / ธุรกิจเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์ รวมทั้งผู้ให้บริการโครงข่าย 4.ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์/ธุรกิจเกมส์ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชัน 5.ธุรกิจด้าน Fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโลโลยี 6.ธุรกิจเกี่ยวกับทางด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจ Hostel Modern Tourism และ Lifestyle Tourism 7.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม / ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ / ธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย 8.ธุรกิจด้านติวเตอร์ สถาบันสอนภาษา โดยเฉพาะภาษาจีนและอังกฤษ 9.ธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 10.ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ, ธุรกิจคาร์แคร์ / ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา และบรรจุภัณฑ์ ที่มีคะแนนเท่ากัน


ปกม.หอ

"แม้ธุรกิจเหล่านี้จะมีความโดดเด่น แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบ เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งและการก่อการร้ายระหว่างประเทศ สถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนทางธุรกิจสูงขึ้น ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจากจีน ปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และหนี้เสียของ SMEs ทําให้การสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อเพิ่มขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี"

ส่วน "ปัจจัยบวก" เช่น ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ ยังมีทิศทางขยายตัวในระดับ 4% ส่งผลให้ประชาชนมีโอกาสมีรายได้สูงขึ้น การลงทุนภาครัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน และในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงสินเชื่อ ควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกําลังซื้อของประชาชนฐานราก ที่เพิ่มขึ้นตามมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การประกาศจัดการเลือกตั้ง แนวนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจดิจิตอล

"สิ่งที่น่าจับตามอง ก็คือ มีธุรกิจที่ไม่ติดอันดับธุรกิจเด่นในปีที่ผ่านมา แต่เข้ามาเป็นธุรกิจใหม่ที่เข้ามาติด 1 ใน 10 ในปีนี้ คือ ธุรกิจเกม ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชัน ธุรกิจบน Street Food ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ ธุรกิจ Car Care ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้าย โฆษณา และบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้าย โฆษณา และบรรจุภัณฑ์ ที่จะเติบโตพร้อมกับการเลือกตั้งที่จะเริ่มมีการเลือกตั้งในหลายระดับในปีนี้ที่ต้องติดตาม"

 

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาพเศรษฐกิจไทยปี 2562 มีโอกาสจะขยายตัวได้ 4.0-4.5% ซึ่งหากสงครามการค้าและการดำเนินการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท) มีความผ่อนคลายมากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังกลับมามีสัญญาณดีขึ้น ประกอบกับภาคการเกษตรมีแนวโน้มฟื้นตัว

นอกจากนี้ การเลือกตั้งทั่วไปและการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีผลต่อการลงทุนในการประกอบธุรกิจและมีผลต่อเม็ดเงินที่จะลงสู่ภาคธุรกิจมากขึ้น จากกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งภาพของการลงทุนจากต่างประเทศ ก็จะมีสัญญาณเป็นบวก รวมถึงเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจดาวเด่น 10 ธุรกิจดาวเด่นในปีนี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว