นายกสมาคมมะพร้าวฯ ชง 2 ข้อเสนอ 'กฤษฎา' แก้ราคาตกต่ำ!!

15 ม.ค. 2562 | 11:53 น.
ประจวบฯ คึก! เกษตรกร-จังหวัด เตรียมต้อนรับ 'กฤษฎา' ลงพื้นที่แก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ 18 ม.ค. นี้ ด้าน นายกสมาคมมะพร้าวฯ เตรียมชง 2 ข้อเสนอ "แก้ระเบียบนำเข้ามะพร้าวใหม่ต่ำกว่า 8 บาท ห้ามนำเข้า-แทรกแซงมะพร้าวงอก 10 ล้านผล" ดึงโรงงานน้ำมันรับซื้อตรง หวังเคลียร์สต็อก ดึงราคา-กำลังซื้อผลผลิตรอบใหม่ ป้อนโรงงานกะทิ



S__60121096


นายวณิชย์ ปักกิ่งเมือง นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวแห่งประเทศไทย
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงต้นเหตุที่ราคามะพร้าวตกต่ำ เนื่องจากตลาดของมะพร้าวอยู่ที่โรงงานทำกะทิ เวลาโรงงานกะทินำมะพร้าวนอกเข้ามา ก็ต้องรีบกะเทาะ รีบทำก่อน จึงทำให้มะพร้าวไทยเข้าโรงงานน้อยลง ก็ส่งผลทำให้ราคาลง แล้วแต่ละโรงงานก็ซื้อมะพร้าวไม่เท่ากัน ยกตัวอย่าง บจก.อร่อยดี จะซื้อมะพร้าวที่กะเทาะแล้ว ราคา 20 บาทต่อลูก เมื่อคำนวณไปเป็นราคามะพร้าวที่ยังไม่ได้กะเทาะ ลูกละ 10 บาท ทำไมเกษตรกรขายได้ลูกละ 4-5 บาท นั่นก็เป็นเพราะ "ล้ง" ไปรับซื้อตามสวน ยิ่งสวนที่มีระยะทางไกลต้นทุนจะสูงขึ้น เพราะล้งมีค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่ารถ 6 ล้อบรรทุก ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ค่าน้ำมันและอื่น ๆ แต่ถ้าชาวสวนมาส่งถึงที่โรงงาน หรือ โกดัง จะซื้อราคาลูกละ 7-8 บาท ดังนั้น ทางสมาคมจะเสนอ 2 ข้อ ในวันที่ 18 ม.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่เพื่อมารับฟังปัญหาของชาวสวนเพื่อหาทางช่วยเหลือเร่งด่วน!


S__21602307

1.ก่อนที่จะอนุญาตนำเข้ามะพร้าวจะต้องแก้ไขระเบียบเข้า โดยการเพิ่ม อาทิ ราคามะพร้าวในประเทศจะกำหนดขั้นต่ำ 8 บาทต่อลูก เป็นต้นทุนของเกษตรกร กล่าวคือ หากราคาต่ำกว่านี้ห้ามนำเข้า และ 2.ให้มีโครงการแทรกแซงมะพร้าว (มะพร้าวงอก) จำนวน 10 ล้านผล อยู่ในล้ง เพื่อช่วยเหลือ จากนั้นส่งต่อเข้าโรงงานผลิตน้ำมันมะพร้าว โดยขายให้ กก. ละ 6 บาท แล้วรัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่กิโลกรัมละ 10 บาท เชื่อว่า 2 มาตรการนี้ หากดำเนินการทันทีราคาในประเทศค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

595959859