"Marketing to Kids" ... การตลาดเรื่องของเด็ก ๆ

18 ม.ค. 2562 | 06:23 น.
การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมไปถึงสภาวะทางสังคมในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะกับการวางแผนครอบครัวของผู้คนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่และพร้อมที่จะมีครอบครัว

แน่นอนว่า การทำการตลาดโดยเฉพาะสำหรับแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กหรือเยาวชน พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของตัวเด็กเอง รวมไปถึงบรรดาผู้ปกครองที่มีความคาดหวังจากสินค้าและแบรนด์ที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ อาจจะต้องมาวางกลยุทธ์ด้านการสื่อสาร เพื่อให้แบรนด์ของพวกเขาเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายให้ได้


➣ ผู้ปกครองอายุมากขึ้นและครอบครัวที่มีขนาดเล็กลง



I Connect

จากสถิติของสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่อยู่ในกลุ่ม Millennials (อายุ 25-39 ปี) มากกว่าครึ่งยังไม่มีบุตร ในขณะที่ คนในกลุ่ม Generation X (อายุ 40-55 ปี) ในช่วงอายุเฉลี่ยที่เท่ากันมากกว่าครึ่งมีบุตรและเริ่มสร้างครอบครัวเรียบร้อย และเนื่องจากการมีบุตรในช่วงอายุที่มากขึ้น ทำให้ผู้คนทั้ง 2 ช่วงวัย มักจะมีบุตรประมาณ 1-2 คนเท่านั้น


➣ พลังแห่งการใช้จ่าย

ครอบครัวที่มีบุตรมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายสูงขึ้น และจากการที่ครอบครัวมีขนาดเล็กลงทำให้พวกเขามีพลังในการซื้อมากขึ้น การสำรวจของ Mintel พบว่า ในสหรัฐอเมริกา ครอบครัวที่มีบุตรอายุน้อยกว่า 18 ปี มีกำลังซื้อรวมกันถึง 3.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


➣ แรงจูงใจในการจับจ่าย

แรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอยนั้น ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กและมูลค่าของสินค้า อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองเป็นผู้ถือสิทธิ์ในการตัดสินใจเป็นส่วนมาก แต่อย่างไรก็ตาม นักการตลาดจะต้องทำให้แบรนด์ของตัวเองสามารถสื่อสารไปถึงทั้งตัวผู้ปกครองและตัวเด็ก เนื่องจากเมื่อเด็กเริ่มโตขึ้น ผู้ปกครองในยุคปัจจุบันมักจะเริ่มปรึกษาหรือให้บุตรหลานเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น


➣ แบรนด์ต้องเป็นที่จดจำ

เด็กในปัจจุบันใช้เวลาบนโลกออนไลน์แทบจะตลอดเวลา เด็ก ๆ เข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลในทุก ๆ วัน เด็กในยุคปัจจุบันเริ่มที่จะเลือกเสื้อผ้าและใช้จ่ายเพื่อภาพลักษณ์ของตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย แบรนด์ที่มีความต้องการที่จะวางแผนในการสร้างภาพจำให้กับเด็ก ๆ เพื่อทำการตลาดในระยะยาว จำเป็นจะต้องหาวิธีการในการที่จะสร้างเนื้อหาเผื่อสื่อสารกับพวกเขาให้ได้

หากถ้าท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ

คอลัมน์ | หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,436 ระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม 2562

595959859