Honda AutonomousWorkVehicleออฟโรดพันธุ์จิ๋ว ช่วยภารกิจผู้คน

18 ม.ค. 2562 | 10:09 น.
หลังจาก “ฮอนด้า มอเตอร์” ประกาศหยุดการลงทุนพัฒนา “อาซิโม” (ASIMO) เมื่อปีที่แล้ว และนำเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ชื่อดังที่ศึกษามากว่า 30 ปี ไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้คนได้ดีกว่า

“อาซิโม”เป็นหุ่นยนต์ 2 ขา ที่ฉลาดและวิ่งเร็วที่สุดในโลก แต่การหยุดวิ่งของเขาจะกลายเป็นก้าวใหญ่แห่งการสานต่อเทคโนโลยีของฮอนด้าและมนุษยชาติต่อไป

[caption id="attachment_376574" align="aligncenter" width="377"] The  all-new  ASIMO  can  continue  moving  without  being controlled by an operator,  and  has  significantly  improved  intelligence and the physical ability to adapt to situations. (แฟ้มภาพ) ASIMO[/caption]

ในงานแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผู้บริโภค หรือ CES 2019 (The Consumer Electric Show 2019) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่  8 - 11 มกราคมที่ผ่านมา ณ ลาสเวกัส คอนเวนชันเซ็นเตอร์ รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐ อเมริกา ฮอนด้าได้แสดงศักยภาพของแนวทางดังกล่าวให้ชัดเจนมากขึ้น

โดยแนวคิดในการออกงานนี้ “ฮอนด้า” พยายามเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการเคลื่อนที่ (Mobility) โรโบติกส์ (Robotics) การจัดการพลังงาน (Energy Management) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญคือ การเผยโฉมต้นแบบยนตร กรรมออฟโรดขับเคลื่อนอัตโนมัติ Honda Autonomous Work Vehicle ที่ผ่านการทดสอบการใช้งานจริง จากหน่วยงานควบคุมไฟป่าในโคโลราโด และวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรและสิ่งแวดล้อมในแคลิฟอร์เนีย

สำหรับต้นแบบยนตรกรรมออฟโรดขับเคลื่อนอัตโนมัติ ผสานคุณสมบัติรถ ATV (All-Terrain Vehicle) ของฮอนด้า และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเข้าด้วยกัน ซึ่งได้รับการออกแบบโดยศูนย์วิจัยและพัฒนา ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการทำงาน สำหรับหน่วยงานราชการและธุรกิจต่างๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้าง เกษตรกรรม ภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต ตลอดจนการดับเพลิง

Autonomous Work Vehicle Honda Autonomous Work Vehicle

Honda Autonomous Work Vehicle ใช้ช่วงล่างของรถ ATV ของฮอนด้า และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สมบุกสมบัน มาพร้อมระบบจีพีเอสและระบบขับขี่อัตโนมัติที่ทำงานด้วยเซ็นเซอร์ ซึ่งสามารถนำทางยานพาหนะได้ในทุกสภาพแวดล้อม

ขณะเดียวกัน ยังมีแท่นยึดอุปกรณ์ที่ออกแบบเป็นพิเศษให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆได้อย่างอเนกประสงค์ และมีแหล่งพลังงานในตัวรถ

นอกจากยนตรกรรมออฟโรดอัจฉริยะแล้ว ฮอนด้ายังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้านโรโบติกส์ ในหลายรูปแบบ ด้วยการเปิดตัว Honda P.A.T.H. (Predicting Action of the Human) Bot หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเองในสถานที่สาธารณะโดยไม่รบกวนผู้คนรอบข้าง

IMG_3145

Honda P.A.T.H. Bot สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี AI มาพร้อมกล้องและเซ็นเซอร์ติดตั้งในตัว ใช้ในการระบุตำแหน่งของตัวเองและจดจำสภาพแวดล้อมรอบข้าง ทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปยังที่หมายต่างๆ ได้ โดยไม่ชนสิ่งกีดขวางและสามารถเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งตอนนี้ ฮอนด้ากำลังมองหาพันธมิตรที่จะมาทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์ตัวนี้ร่วมกัน

Honda Dream Drive prototype delivers new in-vehicle experience for drivers and passengers.

ในส่วนรถยนต์แบบโปรดักชันคาร์ ฮอนด้านำเอสยูวีรุ่น “พาสสปอร์ต โฉมใหม่” ปี 2019 มาใช้ในการสาธิตประสบการณ์การขับขี่แบบ Honda Dream Drive ที่ร่วมมือกับ DreamWorks Animation จำลองประสบการณ์แบบเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) ที่สอดคล้องกับการเคลื่อนที่ของรถยนต์ ปัจจุบันได้เพิ่มฟีเจอร์และฟังก์ชันใหม่ๆ ให้มากขึ้นด้วย

เหนืออื่นใด การออกงาน CES2019 ของฮอนด้า ยังเป็นการหาพันธมิตร หรือบริษัทที่มีแนวคิดและเทคโนโลยีทันสมัย มาร่วมเป็นพันธมิตรในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆต่อไป ถือเป็นการตอกยํ้าวิสัยทัศน์ในการสร้างสังคมคุณภาพเพื่อการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างมีความสุข และเป็นสังคมปลอดอุบัติเหตุ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,436 วันที่  17 - 19 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว