ลากต่อ! "ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน" ยัน 18 ม.ค. คุย "ซี.พี." จบ

15 ม.ค. 2562 | 07:55 น.
ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ยังไม่สรุป! ซี.พี. ยังลุ้นข้อเสนอเพิ่มเติม หลังยื่นเอกสาร 200 หน้าแล้ว ด้าน คณะกรรมการคัดเลือกนัดคุยเพิ่ม 18 ม.ค. 'วรวุฒิ' ยัน! หากตอบสอบความถูกต้องได้ครบ เดินหน้าเจรจาต่อรองทันที



วรวุฒิ
นายวรวรุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ยังไม่สามารถให้กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่ม ซี.พี. ผ่านการพิจารณาในซองที่ 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการได้ในวันนี้

 

[caption id="attachment_373991" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เนื่องจากพบว่า รายละเอียดในซองดังกล่าวยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จำเป็นที่จะต้องให้กลุ่ม ซี.พี. เข้ามาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่เสนอมาเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการคัดเลือกนัดหมายในวันที่ 18 ม.ค. นี้ เวลา 09.00 น. โดย ซี.พี. สามารถเพิ่มข้อเสนอเพิ่มเติมในวันนั้นได้ หากสามารถตรวจสอบข้อมูลและความถูกต้อง รวมถึงการตอบรับข้อเสนอเพิ่มเติมของซองที่ 4 ได้แล้ว ภายในวันเดียวกันก็จะเริ่มกระบวนการเจรจาต่อรองทันที

"ในเบื้องต้น คณะกรรมการคัดเลือกวางกรอบการเจรจาไว้ 4 หมวดสำคัญ เช่น ข้อเสนอด้านการเงิน, ส่วนต่อขยาย เป็นต้น คาดว่าจะสรุปผลการเจรจาได้ภายในวันที่ 25 ม.ค. นี้"


บาร์ไลน์ฐาน

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า หลังจากสรุปผลการเจรจาแล้ว ก็จะนำสัญญาไปเพิ่มเติมเงื่อนไขตามข้อเสนอซองที่ 4 แล้วนำเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตรวจสอบสัญญาอีกครั้ง หลังจากที่ได้ตรวจสอบครั้งแรกไปแล้ว และนำรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อลงนามในสัญญาต่อไป

สำหรับการส่งข้อเสนอเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่ม ซี.พี. มีข้อเสนอเพิ่มเติม เป็นเอกสารประมาณ 200 หน้า มี 108 ประเด็นสำคัญ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดได้ เพราะติดเงื่อนไขตามภาคผนวกข้อ 44 ของเอกสารทีโออาร์

ในส่วนการลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มต้นก่อสร้างโครงการ ยังคงกำหนดเดิมไว้วันที่ 31 ม.ค. 2562 แต่ก็ต้องดูความพร้อมของรัฐด้วย ว่า จะพร้อมส่งมอบพื้นที่ส่วนใดก่อน แล้วเอกชนพร้อมจะก่อสร้างทันทีหรือไม่ แต่จะลากยาวไปถึงหลังการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เพราะ ร.ฟ.ท. ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน

"ข้อเสนอที่ ซี.พี. เสนอมามีหลายประเด็น ทั้งเรื่องส่วนต่อขยายไปถึง จ.ระยอง, ข้อเสนอด้านการเงิน, การทำเส้นทางเชื่อมการขนส่งประชาชนมาใช้บริการ เป็นต้น แต่ ร.ฟ.ท. ยังไม่ตัดสินใจอะไร เพราะเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ขอประกอบเพิ่มเติมเข้ามาจะทำให้รัฐจ่ายมากขึ้นไม่ได้ ประเด็นบางเรื่องจึงเปิดเผยไม่ได้ เพราะจะกระทบกับรายละเอียดอื่น ๆ อีกด้วย"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว