ตีฆ้อง "เอทีเอฟ 2019" ททท.ชู "ไทยประธานอาเซียน" บูมท่องเที่ยว ปั๊มรายได้โต 15%

16 ม.ค. 2562 | 13:44 น.
ททท. ใช้โอกาสไทยประธานอาเซียน ผลักดันการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนรับผิดชอบ สร้างจุดขายทางการตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการท่องเที่ยวร่วมกัน พร้อมดึง 20 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวร่วมเจรจาธุรกิจ มุ่งดันรายได้อาเซียนเที่ยวไทยปีนี้เติบโตไม่ตํ่ากว่า 15%

การประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน (อาเซียน ทัวริซึมฟอรัม) หรือ เอทีเอฟ 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค. 2562 ณ ฮาลอง เบย์ ประเทศเวียดนาม ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ภายใต้ธีม "ASEAN The Power Of One" ซึ่งเวทีนี้นอกจากจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยว และการประชุมระดับรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอาเซียน ซึ่งนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อหารือร่วมกันถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และสนับสนุนให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางเดียว (ซิงเกิล เดสติเนชัน) ภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ แล้ว ยังพ่วงความหารือด้านการท่องเที่ยวระหว่างอาเซียน+3, อาเซียน+อินเดีย และอาเซียน+รัสเซีย

548587

รวมทั้งยังมีการจัดงานส่งเสริมการขาย (Travel Exchange) หรือ TRAVEX ในวันที่ 16-18 ม.ค. นี้ ณ QUANG NINH EXHIBITION OF PLANNING AND EXPO CENTER (QNEPEC) ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวและเจรจานัดหมายทางธุรกิจ (B2B) ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ที่จะมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน 10 ประเทศอาเซียน เข้าร่วมออกบูธและเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อจากต่างประเทศ 362 ราย จาก 52 ประเทศ

TP10-3436-A

ทั้งนี้ ในปีนี้ ททท. มีเนื้อที่สำหรับคูหาประเทศไทยขนาด 216 ตารางเมตร และมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมงาน ภายใต้คูหาประเทศไทย จำนวน 20 ราย อาทิ ผู้ประกอบการโรงแรม สถานบริการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายจะได้การนัดหมายเฉลี่ย 30 นัดหมาย รวมทั้ง ททท. ยังจะนำเสนอจุดขายด้านการท่องเที่ยวของไทยในฟังก์ชัน NTO Media Briefing แก่สื่อมวลชนต่างชาติที่เข้าร่วมงานเอทีเอฟ ในวันที่ 17 ม.ค. นี้ด้วย โดยคาดว่าจะมีสื่อมวลชนจากต่างประเทศเข้าร่วมงานราว 100 คน และการจัดงานในปีนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีของไทย เพราะในปีนี้เป็นวาระที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์

548589

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน (เอทีเอฟ) ในปีนี้ ททท. จะใช้โอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ผลักดันการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนรับผิดชอบ (Responsible Tourism) เพื่อสร้างจุดขายทางการตลาดของการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน พร้อม ๆ ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการท่องเที่ยวร่วมกัน เช่น ASEAN’s Schengen VISA, ASEAN Connectivity, Two countries One Destination

548590

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวมาเลเซียยังคงเป็นอันดับ 1 ที่เดินทางมาเที่ยวไทย ตามด้วยนักท่องเที่ยวลาว เนื่องจากพรมแดนติดกัน แต่ ททท. จะเพิ่มนํ้าหนักการทำตลาดเพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวจากเมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียมากขึ้น รวมทั้งพยายามรักษาการเติบโตที่ดีของเวียดนามและสิงคโปร์ โดยในแง่ของรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มอาเซียนที่เดินทางมาเที่ยวไทยในปีนี้ ททท. มองเป้าหมายการเติบโตของรายได้ ว่า น่าจะเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 15% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมของตลาดต่างประเทศที่ตั้งไว้ที่ 10%

548595 548596
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3436 ระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2562


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว