กสทช. เร่งเครื่อง "5จี" เอาใจค่ายมือถือ ให้ผ่อนยาว 9 งวด

16 ม.ค. 2562 | 23:00 น.
| รายงานพิเศษ : กสทช. เร่งเครื่อง "5จี" เอาใจค่ายมือถือ ให้ผ่อนยาว 9 งวด

| โดย โต๊ะข่าวไอที

……………….


ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ที่เรียกคืนจากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล นำออกมาประมูลจำนวน 7 ชุด ชุดละ 2 x 5 MHz พร้อมกัน และใช้วิธีการประมูลแบบหลายรอบ โดยราคาประมูลในแต่ละรอบจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ (Simultaneous Ascending Bid Auction) ส่วนราคาขั้นตํ่านั้นเป็นไปตามหนังสือชี้ชวนตามที่คณะกรรมการประกาศ


➣ ประมูลได้ไม่เกิน 3 ชุด

ส่วนผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องเสนอราคาเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ตามกฎการประมูล แต่ละรายประมูลได้ไม่เกิน 3 ชุดคลื่นความถี่ หรือ ขนาดความกว้างแถบคลื่นความถี่ (Bandwidth) ไม่เกิน 2 x 15 MHz อย่างไรก็ตาม หากชุดคลื่นความถี่ 700 MHz ประมูลไม่หมด คณะกรรมการจะเปิดรับคำขอรับใบอนุญาตเพิ่มเติมภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่การประมูลครั้งก่อนเสร็จสิ้น โดยราคาเริ่มต้นให้เป็นราคาผู้ชนะการประมูล

ในกรณีที่ไม่มีผู้ยื่นคำขอ คณะกรรมการจะขยายระยะเวลารับคำขอรับใบอนุญาตเพิ่มเติมเป็นระยะเวลา 7 วัน ขณะที่ หนังสือค้ำประกันการประมูล จะต้องวางหลักประกัน 10% ของราคาขั้นตํ่า


TP10-3436-22

➣ ผู้ชนะผ่อนจ่าย 9 งวด

ส่วนผู้ชนะการประมูลแต่ละราย กสทช. กำหนดแบ่งจ่ายเป็น 9 งวด ดังต่อไปนี้ งวดที่ 1 ชำระเงินประมูลคลื่นความถี่เป็นจำนวน 20% ของราคาการประมูลสูงสุด พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน ภายใน 60 วัน หลังจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล, งวดที่ 2 ชำระเป็นจำนวน 10% ของราคาประมูลสูงสุด, งวดที่ 3-9 ชำระเงินประมูลคลื่นความถี่เป็นจำนวน 10% ของราคาประมูลสูงสุดเท่ากันทุกงวด พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินประเภทธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ในส่วนที่เหลือ ภายใน 15 วัน เมื่อครบกำหนดระยะเวลาวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล ปีที่ 3-10 ตามลำดับ หนังสือค้ำประกันให้แยกยื่นตามจำนวนงวดที่เหลืออยู่ โดยสำนักงานจะคืนหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 2-9 ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ในแต่ละงวด

สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเป็นแบบที่ 3 ระยะเวลาใบอนุญาต 20 ปี นับแต่เริ่มใช้งานคลื่นความถี่ กรณีผู้ชนะการประมูลตามประกาศนี้เป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ หรือเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 อยู่แล้ว เมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับอนุญาตครบถ้วนแล้ว คณะกรรมการจะพิจารณาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 700 MHz เพื่อประกอบกิจการตามขอบเขตการอนุญาตที่คณะกรรมการกำหนดเพิ่มเติม ภายใต้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ หรือ ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ที่ได้รับอยู่เดิม แล้วแต่กรณี

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3436 ระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว