ทำเลรถไฟฟ้าลุกโชน! "พหลโยธิน-สุขุมวิท" แรง

22 ม.ค. 2562 | 04:27 น.
รถไฟฟ้าขยับไปที่ไหน ที่นั่น "ลุกเป็นไฟ" ทั้งราคาที่ดิน-ทำเล-การแข่งขัน ขณะ 'สุขุมวิท' บีทีเอสสายสีเขียวและใต้ดินเอ็มอาร์ทีสีนํ้าเงิน เส้นผ่าเมือง ซึ่งถือเป็นแกนหลักผลักดันให้ทุกสถานียังครองความนิยม ไม่เสื่อมคลาย ไล่เลียงกันที่


➣ 
สถานีน้องใหม่

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่วิ่งเข้าสู่ใจกลางเมือง ในลักษณะวิ่งผ่ากลางกรุงเทพมหานคร จากทางตะวันออกไปตะวันตก เพียงแต่ช่วงแรกได้เริ่มก่อสร้างช่วงตั้งแต่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีก่อนเท่านั้น ก่อนหน้านี้พื้นที่ช่วงถนนพระราม 9-รามคำแหง มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากมายไปแล้ว ปีที่ผ่านมาก็เป็นพื้นที่รอบ ๆ สถานีหัวหมาก ที่มีผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปเปิดขายโครงการ แต่ยังมีอีกบางรายที่เข้าไปซื้อที่ดินและรอการเปิดขายในปีนี้ รวมไปถึงพื้นที่รอบ ๆ สถานีลำสาลีด้วย ที่มีผู้ประกอบการเข้าไปซื้อที่ดินเพื่อรอการเปิดขายโครงการใหม่เช่นกัน

ทำเลนี้คึกคักไปด้วยคอนโดมิเนียม ซึ่งเปิดสะสมมากพอสมควรนับหมื่นหน่วย และปีที่ผ่านมาก็สามารถระบายออกไปได้สูงพอสมควร แม้ราคาขายต่อตารางเมตรวันนี้ยังไม่แตะตารางเมตรละ 1 แสนบาท แต่ในปีสองปีนี้ไม่น่าพลาด แนวโน้มยังปรับสูงขึ้นอีก และยังเชื่อว่าจะมีคอนโดมิเนียมเกิดใหม่อีกจำนวนมาก เนื่องจาก 1.ความนิยมในทำเล 2.แหล่งงาน 3.ศูนย์การค้า 4.สถาบันการศึกษา ที่สำคัญสามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกและเร็ว


➣ 'ห้าแยกลาดพร้าว' ร้อนฉ่า

มาถึงทำเลสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วง "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ที่จะเปิดเดินรถในเดือน ส.ค. ล่วงหน้าก่อน 1 สถานี ทำให้เส้นพหลโยธินมีการพูดถึงกันมาก ว่า ราคาขายคอนโดมิเนียมต่อตารางเมตรจะแพงไม่แพ้เส้นสุขุมวิท เนื่องจากมีความพร้อมในหลายด้าน มีทั้งห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ยูเนี่ยนมอลล์ โลตัส ออฟฟิศที่มีชื่อเสียง ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งอยู่อาศัยชั้นนำ ครองความนิยมสูงในเวลานี้ ยิ่งสถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าแบบต่อเนื่อง อีกทั้งโครงการมิกซ์ยูสย่านนี้เกิดขึ้นแน่ ๆ อย่างน้อย 1-2 โครงการ ในปี 2562 หรือ หากจะเป็นหลังจากนี้ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มศักยภาพของทำเลมากขึ้นไปอีก เพราะโครงการมิกซ์ยูสส่วนใหญ่ที่จะมีการพัฒนาและมีส่วนของอาคารสำนักงานที่ช่วยดึงคนให้เข้ามาในทำเลนี้มากขึ้นในอนาคต ไม่นับรวมสถานีกลางบางซื่อ ที่มีพื้นที่พาณิชยกรรมรวมอยู่ด้วย อีกทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้วก็เป็นอีกปัจจัยบวกของทำเลนี้


MP27-3436-A

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการเกิดขึ้นใหม่ต่อเนื่อง หลายโครงการได้รับความนิยมทั้งจากผู้ซื้อคนไทยและต่างชาติ เพราะผู้ประกอบการมีการนำโครงการไปโรดโชว์ที่ฮ่องกงและจีน ซึ่งต่างได้รับการตอบรับมากพอสมควร


➣ 'สุขุมวิท' ไม่สิ้นมนต์ขลัง

ทำเลสำคัญ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของที่ดินใจกลางเมือง คือ พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิท ทำเลยอดนิยมของตลาดคอนโดมิเนียม พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมทั้งจากผู้ประกอบการและผู้ซื้อมาโดยตลอด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการยังคงเลือกพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิท เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่อย่างต่อเนื่องทุกปี แม้ว่าราคาที่ดินในพื้นที่นี้จะมีราคาขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสูงเกินกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้วในปัจจุบัน หรือ ตํ่ากว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา สำหรับที่ดินในซอยที่อาจจะไม่สามารถพัฒนาอาคารสูงได้ เพราะด้วยข้อจำกัดเรื่องของความกว้างของถนนซอยด้านหน้าที่ดิน แม้ว่าที่ดินในพื้นที่นี้จะราคาสูง แต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพราะพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทนั้น ไม่เพียงแต่มีสถานีรถไฟฟ้าตลอดแนวเส้นทางถนนสุขุมวิท แต่ยังคงเป็นทำเลที่ชาวต่างชาติรู้จักและเลือกซื้อคอนโดมิเนียมเป็นอันดับต้น ๆ ของกรุงเทพมหานคร รวมไปถึงมีศูนย์การค้า อาคารสำนักงานอีกมากมายในทำเลนี้ ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้านานาถึงสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช ถ้านับเฉพาะตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่รวมแล้วเกือบ 4 หมื่นยูนิต และในแต่ละปีจะมีโครงการเกิดใหม่กระจายไปในทุกสถานี แม้ว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายกันมากมายขนาดนี้ในช่วงที่ผ่านมา แต่อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ ยังสามารถขายได้ดี หลายโครงการที่เปิดขายใหม่ก็มีอัตราการขายที่สูง หรือ ปิดการขายได้เช่นกัน ผู้ประกอบการหลายรายยังคงเลือกพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้และในอนาคต ทำเลนี้จะยังเป็นทำเลเด่นต่อไปอีกหลายปี

 

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ที่น่าสนใจ "สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู" ยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการเดินทางสะดวกไปได้หลายทิศทางและมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในพื้นที่นี้ ทั้งศูนย์การค้า โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล รัฐบาล และเอกชนก็ไม่ไกลจากที่นี่ การเดินทางเข้าเมืองเพื่อทำงานก็สะดวก ทั้งทางรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และรถยนต์ส่วนตัว พื้นที่นี้จึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา และปีนี้ (2562) เพราะมีที่ดินหลายแปลงมีการเปลี่ยนมือ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพื่อเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อไป

| รายงาน : โต๊ะข่าวอสังหาฯ

| หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,436 วันที่ 17-19 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62