ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อตัวเลขการนำเข้าและส่งออกจีนลด

15 ม.ค. 2562 | 03:21 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อตัวเลขการนำเข้าและส่งออกจีนลด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 15 มกราคม 2562

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดลงต่ออีกมากกว่า 2% จากตัวเลขการนำเข้าและส่งออกของจีนที่ปรับลดลง โดยตัวเลขการส่งออกจีนลดลงมากที่สุดในรอบ 2 ปีในเดือน ธ.ค ร้อยละ 4.4 ขณะที่การนำเข้าประสบภาวะหดตัว โดยลดลงร้อยละ 7.6 ซึ่งลดลงมากสุดนับตั้งแต่ ก.ค. 59 ส่งผลให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันลดลง

- นาย Mohammad Barkindo เลขาธิการกลุ่มโอเปก แสดงความกังวลว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายหลักของโลก โดยการซื้อน้ำมันของจีนเทียบเท่ากับสัดส่วน 18.6% ของการนำเข้าน้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2560 ขณะที่อินเดียมีแนวโน้มเป็นประเทศที่จะแซงหน้าจีนในฐานะผู้นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลกในปี 2567

+ นาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ยังไม่มีความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและไม่คิดว่าโอเปกต้องมีความเร่งด่วนในการจัดประชุมเร็วๆนี้ เพราะเชื่อมั่นว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะทำตามคำมั่นสัญญาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อช่วยสนับสนุนตลาดให้เข้าสู่สมดุล

+ โอเปกได้ออกมายืนยันเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดว่าผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะปรับลดกำลังการผลิตในเดือน ม.ค. 62 นี้อีก 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันเพื่อสร้างความสมดุลให้ตลาด

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินยังคงล้นตลาด โดยเฉพาะจากการส่งออกน้ำมันของประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมาร้อยละ 12.4

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศจีนและเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

หลังการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และจีน เพื่อหาข้อสรุปของข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 62 ณกรุงปักกิ่งประเทศจีนส่งสัญญาณดีต่อตลาดเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสองประเทศมหาอำนาจ

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับลดลง โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียในเดือน ก.พ. 62 จะอยู่ที่ระดับ 7.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับเพิ่มขึ้น จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง สวนทางกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ซึ่งกลับมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในประวัติการณ์ หรือ 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]