ราคาน้ำมันที่หยุดปรับตัวขึ้นวันนี้ เป็นบวกกับ "เงินบาท"

15 ม.ค. 2562 | 01:17 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (15 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.91 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.97 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั้งในฝั่งสหรัฐฯ และยุโรปชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.53% ภายหลังจากการแถลงรายได้ของธนาคารซิตี้แบงค์ ที่มีกำไรจากการค้าตราสารหนี้ลดลงถึง 21% ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบกับธุรกิจอื่นเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ที่ทำการของหน่วยงานภาครัฐก็ยังคงปิดต่อเนื่องเป็นวันที่ 24 แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงการเมืองที่ยังอยู่ระดับสูง

ขณะที่ ดัชนี FTSE100 ก็ร่วงลงไป 0.91% เพราะฝั่งอังกฤษในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค. 62) จะมีการโหวต Brexit ที่อาจได้รับการต่อต้านจากสภามากที่สุดในรอบ 95 ปี อาจส่งผลลบต่อเนื่องไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาลอังกฤษ

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจ การส่งออกของจีนล่าสุดที่หดตัวลงถึง 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน เป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดในรอบ 2 ปี ต่อจากการส่งออกของเยอรมันที่หดตัว 0.4% จากเดือน พ.ย. ตอกย้ำภาพการค้าโลกที่ชะลอตัวในอนาคตแน่นอน

สำหรับค่าเงินบาทช่วงนี้มีโอกาสกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ในระยะสั้น การอ่อนตัวของสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ยุโรป เช่น ตุรกีลีรา จะหนุนให้นักลงทุนย้ายเงินเข้ามาพักในฝั่งตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่หยุดปรับตัวขึ้น ก็จะกลับมาเป็นบวกกับเงินบาทในวันนี้ด้วย

โดยมองกรอบค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหว 31.85-31.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว