บิ๊กส่งออกแห่หดเป้า! วิตก "เทรดวอร์" ยื้อ

14 ม.ค. 2562 | 11:09 น.
140162-1801

เอกชนแห่ลดเป้าส่งออกปี 62 ตามภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลกที่มีแนวโน้มหดตัว "บิ๊กทูน่า การ์เมนต์ ข้าว ไก่ อัญมณี" โชว์แผนดันสู่เป้าหมาย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ให้เศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะขยายตัวได้ที่ระดับ 3.7% (ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน ก.ค. 61 ที่คาดขยายตัวได้ 3.9%) ผลจากหลายกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาด รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่องค์การการค้าโลก (WTO) คาดในปี 2562 จะส่งผลทำให้ปริมาณการค้าโลกจะขยายตัวลดลงเหลือ 3.7% จากปี 2561 จะขยายตัวได้ที่ 3.9% (ลดลงจากปี 60 ที่ขยายตัว 4.7%) รวมถึงเศรษฐกิจ การค้าโลก ยังมีปัจจัยเสี่ยงในปีนี้อีกมาก ทั้งจากค่าเงินและราคาน้ำมันที่ยังผันผวน อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น การกีดกันการค้า การเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ส่งออกรายใหญ่ของไทยในหลายกลุ่มสินค้า พบมีการตั้งเป้าหมายปี 2562 ปรับตัวลดลงจากปี 2561

 

[caption id="attachment_374646" align="aligncenter" width="503"] อมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแวลู จำกัด (มหาชน) อมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแวลู จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแวลู จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ารายใหญ่ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขาย (สัดส่วนกว่า 95% เป็นรายได้จากการส่งออก) จะขยายตัวเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 3% หรือมียอดขายที่ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท จากปี 2561 มียอดขาย 2.5 หมื่นล้านบาท (ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 59 ที่ 8%) เหตุที่ตั้งเป้ายอดขายขยายตัวในอัตราที่ลดลงในปีนี้เป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เพื่อผลักดันให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทจะขยายการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำจากปลาทูน่าที่ยังขยายตัวสูงต่อเนื่องในหลายตลาดให้มากขึ้น

ในสินค้าเครื่องนุ่งห่ม (การ์เมนต์) นายสุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ ฮงเส็งกรุ๊ป ผู้ผลิตส่งออกเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ กล่าวว่า คาดการส่งออกของบริษัทในปีนี้จะยังขยายตัวในระดับ 10% ต้น ๆ จากปีที่ผ่านมาขยายตัวสูงถึง 15% โดยได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ การส่งออกในปี 2562 ที่คาดจะขยายตัวในอัตราที่ลดลงจากไม่มีอีเวนต์กีฬาใหญ่ ๆ มาช่วยกระตุ้นยอดขาย รวมถึงเป็นปีที่ทางกลุ่มจะมีการปรับแต่งแผนการผลิตที่มีฐานผลิตในไทย กัมพูชา และเวียดนาม ให้สอดรับกับความต้องการของคู่ค้าที่เป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาระดับโลก


appgarment

"ปี 2562 จะเป็นปีที่ทางกลุ่มจะปรับแผนการผลิตให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะทำให้การส่งออกของเราขยายตัวในอัตราที่ลดลง แต่หลังจากการวางแผนเพิ่มการผลิตและเพิ่มลูกค้าเดินหน้าได้เต็มที่แล้ว คาดยอดของเราในปี 2563-2564 จะโตได้อีก 70-80% ของยอดปัจจุบัน"

 

[caption id="attachment_374644" align="aligncenter" width="281"] วัลลภ พิชญ์พงศา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด วัลลภ พิชญ์พงศา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด[/caption]

ด้าน นายวัลลภ พิชญ์พงศา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ เผยว่า ในปี 2562 ได้ตั้งเป้าการส่งออกข้าวของบริษัทที่สัดส่วน 15% ของยอดส่งออกข้าวในภาพรวมของประเทศ เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา จากในปี 2561 บริษัทส่งออกข้าวได้ที่ 1.5 ล้านตัน จากภาพรวมประเทศที่ส่งออกได้ประมาณ 11 ล้านตัน และในปีนี้ทางกระทรวงพาณิชย์และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยตั้งเป้าส่งออกลดลงเหลือ 10 ล้านตัน ปัจจัยบวก คือ คำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง และคาดจีนจะมีการสั่งซื้อข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพิ่ม ซึ่งเอกชนจะได้รับอานิสงส์ในการส่งมอบ

"ส่วนปัจจัยลบเป็นในส่วนของข้าวหอมมะลิ ที่ปัจจุบัน ราคาในตลาดโลกสูงกว่า 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน อาจทำให้ผู้ซื้อหันไปนำเข้าข้าวหอมจากเวียดนาม หรือ กัมพูชา ที่มีราคาต่ำกว่าเพิ่มขึ้น อาจกระทบถึงเราด้วย เพราะมีการส่งออกข้าวหอมมะลิส่วนหนึ่ง"

นางฉวีวรรณ คำพา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ผลิตส่งออกสินค้าไก่ กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าส่งออกในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา ผลจากแม้ความต้องการของตลาดต่างประเทศจะมีมาก แต่ลูกค้าก็ต่อราคาลดลงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าอังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดอันดับ 1 ของบริษัท ตามค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่า ดังนั้น ในการรับคำสั่งซื้อจึงต้องทำอย่างระมัดระวัง ต้องคุ้มค่ากับต้นทุนและต้องมีกำไร

 

[caption id="attachment_374648" align="aligncenter" width="503"] สุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด สุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด[/caption]

ขณะที่ นายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดส่งออกจะขยายตัวได้ที่ 5% จากปี 2561 ส่งออกได้ที่ 4,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 อัตรา 5% ซึ่งการส่งออกที่คาดจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องในปีนี้ มีปัจจัยบวกจากลูกค้าทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และอื่น ๆ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์อัญมณีระดับโลก ยังสามารถทำการตลาดได้ดี บริษัทซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ลูกค้า (OEM) พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือ สงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,433 วันที่ 6 - 9 ม.ค. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พาณิชย์ชี้! ส่งออก "ข้าว" ปีนี้ ผู้บริโภคนิยมข้าวพื้นนิ่ม แนะชาวนา-ผู้ส่งออกเร่งพัฒนาคุณภาพข้าวมากกว่าเน้นปริมาณ
'พาณิชย์' กางแผนรุกส่งออก!!


เพิ่มเพื่อน
595959859