โลกกำลังเปลี่ยนไป

14 ม.ค. 2562 | 05:01 น.
| บทความพิเศษ : โลกกำลังเปลี่ยนไป

| โดย พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล อดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

……………….

ณ เวลานี้ ได้ถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด โดยถือได้ว่าเป็นยุคใหม่ของการเชื่อมต่อ ที่เรียกว่า อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งจะทำให้โรงงานในปัจจุบันดูแปลกตาและน่าตื่นเต้นเหมือนในภาพยนตร์ Ready Player One ก็ว่าได้ 5G จะเป็นเทคโนโลยีที่ปลดล็อกการเสพสื่อและการเล่นเกมส์แบบเรียลไทม์สามมิติด้วยเทคโนโลยี VR และคลาวด์ (Cloud) ที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้เล่นเกม (Cloud Gaming) และผู้ใช้งานแอพพลิเคชันสามมิติอื่น ๆ ด้วยความเร็วระดับ Ultra-Fast Connectivity ในตลาด Mass Market ซึ่งหมายความว่า ผู้คนทั่วไปที่มีกำลังซื้อสมาร์ทโฟนในวันนี้ ก็สามารถมีกำลังซื้อเทคโนโลยี VR/AR และ Cloud Gaming ได้อย่างง่ายดายในยุค 5G ที่กำลังมาถึง

5G จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ในการใช้สื่อวิดีโออย่างมหาศาล ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า วิดีโอจะกลายเป็นข้อมูลที่วิ่งอยู่บนโมบายอินเตอร์เน็ตถึงกว่า 90% ซึ่งเทคโนโลยี 5G จะทำให้อุปสรรคในการส่งภาพวีดีโอด้วยความคมชัดสูงถูกทำลายไป จะเกิดปรากฏการณ์การเสพสื่อจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งเรายังไม่เคยพบเห็นในปัจจุบัน โดยรูปแบบวิดีโอสตรีมมิ่งที่ให้บริการโดยโทรทัศน์อินเตอร์เน็ต (Internet TV) หรือ Over-The-Top TV (OTT TV) จะเกิดขึ้นในรูปแบบที่น่ามหัศจรรย์ยิ่ง


MP20-3423-A

OTT TV เป็นโทรทัศน์แห่งอนาคตด้วยการ Live Streaming เช่น BBC iPlayer, Netflix, Spotify, Multi-Platform Video ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือรับชม กำลังมีแนวโน้มแรงที่จะมาแทน TV แบบดั้งเดิม ทั้งนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญนอกจาก 5G ก็คือ การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ก้าวเข้ามามีบทบาทบนอินเทอร์เน็ต บน Social Media และบนมือถือ ทำให้ผู้คนทั่วโลกถูกบริษัทวิดิโอสตรีมมิ่งอย่างเช่น Netflix สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้รับชมและสามารถพยากรณ์ความต้องการของผู้ชมเป็นรายบุคคลได้ จนผู้รับชมไม่สามารถหนีออกไปจากสตรีมมิ่งวิดิโอ หรือ Internet TV เหล่านี้ จึงทำให้ผู้ชมส่วนใหญ่ลืมดู TV แบบดั้งเดิม จึงทำให้ Futuretimeline ได้พยากรณ์ว่า โทรทัศน์ทั้งหมดจะอยู่บนอินเทอร์เน็ตภายในปี 2025 หรือเรียกว่า "Internet TV"

การติดต่อสื่อสารแบบ Vehicle-to-Everything (V2X) ซึ่งจะทำให้ยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, VR/AR Headsets, สัญญาณไฟจราจร, รวมทั้งสิ่งต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อสื่อสารกันได้ผ่านระบบคลาวด์ (Cloud) ซึ่งจะทำให้ยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองเกิดขึ้นได้ และมีระบบสื่อบันเทิงแบบสตรีมมิ่ง (Streaming) ผ่านอุปกรณ์ VR/AR ในรถยนต์ จนจะทำให้ประสบการณ์การขับรถยนต์ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงภายในปี 2035

อุตสาหกรรมเกม e-Sports กำลังจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และเข้าถึงคนในยุค Gen Z และ Gen Alpha มากขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอุปกรณ์สวมใส่ VR/AR กำลังจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีราคาถูกลงอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้กลายเป็นอุปกรณ์ส่วนตัว รวมไปถึงติดตั้งที่บ้านและสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างทั่วไป และจะทำให้ผู้สวมใส่สามารถรับชมวิดีโอคอนเทนท์ได้แบบอินเตอร์แรคทีฟด้วยประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

VR/AR จะทำให้ประสบการณ์การในการเสพสื่อของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไป โดยมนุษย์จะสามารถตอบสนอง สื่อสาร 2 ทาง ด้วยมัลติมีเดียแบบเรียลไทม์บนโลกเสมือนได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะเคลื่อนที่ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะทำให้อุตสาหกรรมอุปกรณ์สื่อสาร เช่น Headsets, Smart Glasses และแอพพลิเคชันต่าง ๆ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่เพียงแต่การเติบโตในอุตสาหกรรมบันเทิงและเกมเท่านั้น แต่ VR/AR ยังส่งผลในการประยุกต์ใช้งานในแนวตั้ง หรือ Vertical Applications เช่น อุตสาหกรรมค้าปลีก, สุขภาพ, และการท่องเที่ยวและการผลิต เป็นต้น

จากผลการศึกษาวิจัยของ Johnson Controls ในหัวข้อ Smart Workplace 2040 : The Rise of the Workspace Consumer พบว่า ภายในปี 2040 บ้านหรือที่พักอาศัยจะกลายเป็นสถานที่ในการเรียนและการทำงานอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมจะทำให้ระยะทางและเวลาไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป จึงทำให้เกิดการจ้างงานแบบทำงานที่ใดก็ได้ ด้วยเวลาที่ยืดหยุ่น และกำลังจะทำให้การจ้างงานเปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้น วิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำของผู้บริหารระดับสูงในยุคต่อไปจะถูกพลิกผัน (Disruption) และจะทำให้นิยามของคำว่า "ความเป็นผู้นำ" หรือ "Leadership" เปลี่ยนแปลงไป โดยคุณลักษณะของความเป็นผู้นำสำหรับโลกอนาคต คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงผู้คน ทำให้พวกเขาได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคม และสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันโดยไม่ยึดติดกับสถานที่และเวลา อย่างไรก็ตาม หากผู้นำและผู้บริหารยังยึดติดอยู่กับการสื่อสารแบบ Face-To-Face และการร่วมมือกันที่จะต้องขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลา ก็จะทำให้องค์กรไม่สามารถยืนอยู่ได้ในโลกแห่งการแข่งขันที่มีรูปแบบที่เปลี่ยนไป ดังนั้น การปฏิวัติองค์กรในศตวรรษที่ 21 จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว