แม่สอดคึกคนแห่ช็อปล้น ร้องรัฐขยายเวลาปิดด่าน

14 ม.ค. 2562 | 04:31 น.
คนคับคั่งแม่สอดร่วมมหกรรมลดทั้งเมืองรับปีใหม่ เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท เอกชนเสนอรัฐผ่านกรอ.ขอขยายเวลาปิดด่านถึง 4 ทุ่มครึ่ง

มหกรรมลดทั้งเมืองในโครงการ Thailand Shopping & Dining Paradise ของแม่สอด ต้อนรับเทศกาลต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จงดงาม นอกจากคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวไทยแล้ว ชาวเมียนมาจากเมืองต่างๆ อาทิ กอกาเรก เมืองมะละแหม่ง จังหวัดผาอัน กระทั่งจากที่ไกลถึงนครหลวงย่างกุ้ง ทะลักเข้าแม่สอดอย่างล้นหลาม มีรถนำเที่ยวข้ามสะพานมิตรภาพผ่านเข้าออกด่านแม่สอดกว่าวันละ 300 คัน มีคนมาจับจ่ายใช้สอย ไม่ตํ่ากว่า 10,000 คน จนสินค้าในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งเกลี้ยงแผง เม็ดเงินสะพัดในพื้นที่จำนวนมาก

cw

นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาห กรรมจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก จะเสนอภาคราชการผ่านคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ (กรอ.) ให้พิจารณาขยายเวลาเปิด-ปิดด่านชายแดนแม่สอด-เมียวดี เพิ่มจากปัจจุบันระหว่าง 05.30-20.30 น. เป็นตั้งแต่เวลา 05.30-22.00 น.

ในอดีตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 เคยเสนอให้ขยายเวลาเปิด-ปิดด่าน จากเวลา 06.00-18.00 น. เป็น 05.30-20.30 น. ผ่านมากว่า 4 ปี ไม่มีปัญหาด้านความมั่นคงเลย ซึ่งจะทำให้มีความมั่นใจในการลงทุนการค้าเพิ่มขึ้น เพิ่มเติมจากที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อให้ปีนี้เป็นปีหมูทอง

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนแห่งนี้ที่ 70,000-80,000 ล้านบาทในปีก่อน จะทะลุ 100,000 ล้านบาทได้ โดยมีพ่อค้านักท่องเที่ยว เพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่เยอะมาก เพิ่มโอกาสการขายสินค้าไทยและโอท็อป ยิ่งมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด และการจะเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 ทำให้เป็นปีทองของแม่สอดอย่างแท้จริง

ด้านนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจนับ 100 ล้านบาท

“ภาครัฐจึงควรสนับสนุนนครแม่สอด ให้มีศักยภาพรองรับจำนวนคนที่จะเดินทางมาจำนวนมากในเทศกาลต่างๆ รวมถึงเทศกาลมหาสงกรานต์ในเดือนเมษายน 2562 เราต้องมีการพัฒนาศักยภาพพื้นที่รองรับ เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ผ่านมาเห็นชัดเจนว่าปริมาณความต้องการ ที่ชาวเมียนมาในการจับจ่ายซื้อสินค้าและการใช้บริการ มากเกินจนรับไม่ทัน เป็นความแปลกใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า-การลงทุน การท่องเที่ยว อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ”

ส่วนระยะยาวควรจัดตั้งมหาวิทยาลัยนานาชาตินครแม่สอด สานสัมพันธ์ทางการศึกษาของเยาวชนระหว่างเพื่อนบ้าน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในอนาคต เนื่องจากเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด) เป็นประตูหน้าด่าน เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor หรือ EWEC) ที่เชื่อมโยงด้วยเส้นทางหมายเลข 9 (R9 ) ซึ่งเป็นด่านการค้าสำคัญของประชาคมอาเซียน (AEC) จึงต้องพัฒนาให้มีศักยภาพและความพร้อมเป็นเมืองเศรษฐกิจชั้นนำ เป็นเสมือนเมืองหลวงชายแดนตะวันตก

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,435 วันที่ 13-16 มกราคม 2562

[caption id="attachment_373991" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]