อย. ประกาศเตือนการใช้ "ยาลดความอ้วน" อาจเสี่ยงถึงเสียชีวิต!

13 ม.ค. 2562 | 04:56 น.
อย. เตือน! อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วน เสี่ยงอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต ประกาศแบรนด์ใดใส่สารไซบูทรามีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และปรับถึง 2 ล้านบาท

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา อย. มักตรวจพบว่า มีการลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายและมีผลข้างเคียงร้ายแรง คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่า และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต "ไซบูทรามีน" เป็นยาที่ยกเลิกทะเบียนตำรับไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2553 อย. ขอยืนยันว่า สารไซบูทรามีนไม่สามารถใส่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเป็นยา และได้ยกระดับไซบูทรามีนขึ้นเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผู้ใดผลิต นำเข้า หรือ ส่งออก ผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสมจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และปรับถึง 2 ล้านบาท ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง


78733

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอวดอ้างลดน้ำหนักและบางรายถึงขั้นเสียชีวิตนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนแล้วซื้อยามารับประทานเองตามร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ จึงขอเตือนผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อย่าหลงเชื่อโฆษณาจำหน่ายยาลดความอ้วนผ่านทางสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตและทาง Social Media หรือ ไปหาซื้อยามารับประทานเอง เพราะเสี่ยงต่อผลข้างเคียง โดยยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ออกฤทธิ์ลดความอยากอาหารและกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำให้น้ำหนักลดลงขณะรับประทานยา แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อหยุดยา หรือที่เรียกว่า YO - YO Effect นอกจากนี้ ในกรณีที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

สำหรับการใช้ยาลดความอ้วนจะต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและควบคุมอาหาร รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ผู้ปกครองควรมีส่วนช่วยในการสอดส่องดูแลบุตรหลานที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินไป และมีแนวโน้มในการใช้ยาลดความอ้วน ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนว่า การซื้อยาต้องซื้อจากร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาต และมีเภสัชกรให้คำแนะนำในการใช้ยา ไม่สามารถซื้อหรือขายยาทาง Social Media ได้ เพราะผิดกฎหมาย และเสี่ยงต่อการเกิดผลร้ายต่อผู้บริโภค หากผู้บริโภคพบเห็นเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่าย ยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

บาร์ไลน์ฐาน