ข่าวห้ามเขียน : หักเหลี่ยม‘นายโจ้’

12 ม.ค. 2562 | 21:47 น.
หักเหลี่ยม-01

[caption id="attachment_374011" align="aligncenter" width="503"] กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ[/caption]

อื้ออึงกันทั้งเมือง มิจำเพาะแค่ย่านสวนลุมพินี ย่านหลังสวน ย่านถนนนานา สุขุมวิท เท่านั้น หากแต่ดังสนั่นไปทั้งทุ่งเจ้าพระยายันบางขุนพรหม เมื่อ เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วน เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีถูกธนาคารกรุงไทยกล่าวโทษ จากการปล่อยกู้ให้กับริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) จนธนาคารเสียหายหนักกว่า 12,000 ล้านบาท

แว่วว่า ช่วงบ่ายวันพุธที่มีการแถลงข่าววันนั้น เกมพลิกผันแก้ปัญหากันหน้างาน เพราะตอนแรก เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ ผู้จบปริญญาโท บริหารธุรกิจการเงิน Saint Louis University, U.S.A. ปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 1 และเหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งใจจัดหนักใส่ผู้บริหาร คณะกรรมการธนาคารกรุงไทยที่กล่าวโทษ

แต่ปรากฏว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งเจ้าหน้าที่มานั่งฟังคำแถลงจดคำชี้แจง บันทึกคำแถลงด้วยตัวเอง....ทำให้ต้องปรับมาเป็นสุขุมนุ่มลึก

อย่างไรก็ตาม เสี่ยโจ้ทิ้งระเบิดใหญ่ว่า หนังสือข้อกล่าวหาที่ส่งมาหาผมนั้นระบุว่า....ท่านไม่รักษาประโยชน์ของธนาคารและปฏิบัติงานไม่สมกับหน้าที่ ให้ลุล่วงไปอย่างถูกต้องและสุจริต รวมถึงใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อบุคคลภายนอกและตนเอง เป็นเหตุให้ธนาคารได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก จึงต้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้

[caption id="attachment_373991" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เสี่ยโจ้ ยอมรับว่า ขณะที่เป็นผู้บริหารอยู่ที่กรุงไทยได้ปล่อยสินเชื่อให้กับเอิร์ธ 2 ครั้ง รวม 4,500 ล้านบาท ในปี 2558 แต่ทั้งหมดผ่านบอร์ดประเมินความเสี่ยง ผ่านบอร์ดสินเชื่อ และผ่านบอร์ดบริหาร ตัวเองไม่ใช่ผู้อนุมัติสินเชื่อ เพราะไม่มีอำนาจอนุมัติสินเชื่อ

หลังจากนั้น เอิร์ธได้ออกหุ้นกู้ อันดับเรตติ้ง BBB-โดยกรุงไทยเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 2 รุ่น วงเงิน 5,500 ล้านบาท ถือเป็นการกลั่นกรองอีกครั้งว่า เป็นลูกค้าที่ดี ที่ธนาคารจะนำหุ้นกู้ไปขายให้ลูกค้ารายย่อยได้..ใครอนุมัติ... ถ้าคนปล่อยสินเชื่อผิด คนออกหุ้นกู้ก็ผิดด้วย...ร้อนกันทั้งธนาคารกรุงไทยสิครับพี่น้อง ....
ข่าวห้ามเขียน3435
แต่แล้วความร้อนก็ถูกดับ เมื่อจู่ๆ มีพนักงาน ผู้บริหาร กลุ่มหนึ่ง ที่เป็นลูกน้องเก่าของเสี่ยโจ้ ทนไม่ไหว เพราะกลัวโดนลูกหลง ในคดีสินเชื่อเน่าของเอิร์ธ ส่งอี-เมล์ฉบับหนึ่ง ที่ปรากฏคำสั่งของเสี่ยโจ้ ที่มีการสั่งผ่านทางอี-เมล์ไปให้ผู้บริหารในสายงานไปหาทางออกหุ้นกู้ให้กับเอิร์ธแทนที่สินเชื่อที่เริ่มมีปัญหาและมีวงเงินจำกัด จึงต้องออกหุ้นกู้มาขายประชาชนแทนกู้แบงก์

เมื่อตรวจสอบลงไปในสายงาน ก็สว่างโล่งในกรุงไทยแต่ร้อนฉ่าไปที่เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ เพราะในขอบเขตหน้าที่“เสี่ยโจ้”คือผู้รับผิดชอบดูแลสินเชื่อ และเสี่ยโจ้คือดูแลการออกหุ้นกู้...นายโจ้-กิตติพันธ์ คือผู้เสนอ อั้ยหยา...

เหนือกว่านั้น ยังมีการให้ข้อมูลแบบชี้โพรงไปว่า ที่เสี่ยโจ้บอกว่าหุ้นกู้ดีก็ไม่น่าใช่ เพราะตอนนั้นเริ่มมีสัญญาณไม่ดีของบริษัทเอิร์ธฯ ต้องหาเงินมาหมุน และการเสนอขายหุ้นกู้ที่เครดิต BBB- นั้น มิได้หมายความว่าหุ้นกู้ดีนะขอรับ แต่มีคนสั่งว่าต้องออกและให้บอกคนซื้อว่า ระดับBBB- คือชำระหนี้ได้...อั้ยหยา อาตือ...

เครดิตแบบนี้ คนในธนาคารและกองทุนรู้ว่า เครดิต BBB-เป็นหุ้นกู้ที่ใกล้เคียง และฉิวเฉียดกับ “จังก์บอนด์” มิผิด เพี้ยน แต่ใครสั่ง ใครบิด ใครพลิ้ว คนที่แบงก์กรุงไทยเขาเริ่มแฉกันเองแล้วขอรับ เพราะทุกคนกลัวการไอ คุก...คุก

|คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3435 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 3435 ระหว่างวันที่ 13-26 ม.ค.2562
595959859