CEA ผุดพื้นที่โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ “ย่านศรีจันทร์” ขอนแก่น

12 ม.ค. 2562 | 10:28 น.
CEA ขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จัดงาน “เทศกาลอีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019” เฟสติวัลงานออกแบบครั้งแรกของภาคอีสาน หวังผลักดันภูมิภาคกลายเป็นพื้นที่ที่น่าลงทุนและดึงดูดให้นักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่ หันกลับมาทำธุรกิจในบ้านเกิด พร้อมเปิดแนวคิดการพัฒนา “ย่านศรีจันทร์” สู่ย่านสร้างสรรค์สำคัญแห่งนครขอนแก่น เพื่อยกระดับพื้นที่ให้เหมาะแก่การลงทุน

77A20187-DC2F-4BB4-951A-4202DF770245 นางสาวมนฑิณี ยงวิกุล ผู้อำนวยการจัดงาน “อีสานครีเอทีฟเฟสติวัล" สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA กล่าวว่า งาน “อีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2019” (Isan Creative Festival 2019) เป็นเฟสติวัลงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ครั้งแรกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มุ่งแสดงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมของภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาแปรรูปเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองธุรกิจและคุณภาพชีวิต และทำให้ภูมิภาคกลายเป็นพื้นที่ที่น่าลงทุน และดึงดูดให้นักสรางสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่ หันกลับมาทำธุรกิจในบ้านเกิด โดยภายในเทศกาลมีกิจกรรม อาทิ นิทรรศการและการจัดแสดงผลงาน (Exhibitions & Showcases) การเสวนาและเวิร์คชอป (Talks & Workshops) การพัฒนาผู้ประกอบการ (Business Programs) ตลาดนัดและกิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Market & Programs)

101D6886-D7BC-4EFC-A20B-DCB9EE3DA7F6 CEA ยังได้ร่วมมือกับเทศบาลนครขอนแก่น ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ เตรียมพัฒนาและผลักดัน “ย่านศรีจันทร์” ย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ของขอนแก่น สู่ย่านสร้างสรรค์ใหม่ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับสภาพทางกายภาพให้เป็นที่น่าลงทุนแก่นักธุรกิจ ควรค่าแก่การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว แก้ปัญหาระบบขนส่งและจราจร ตลอดจนสร้างเอกลักษณ์เฉพาะแก่ย่านศรีจันทร์ ผ่านโครงการต้นแบบบริเวณสี่แยกธนาคารแห่งประเทศไทย อาทิ “โครงการศรีจันทร์คลับ” คลับของคนรักย่านศรีจันทร์ ที่มุ่งสร้างปฏิสัมพันธ์ของคนในพื้นที่ “โครงการปรับปรุงย่านศรีจันทร์” การปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านศรีจันทร์ เพื่อสร้างความน่าสนใจของพื้นที่ให้ดูน่าลงทุน และดึงดูดนักท่องเที่ยว 64D8428B-E5A9-41BA-99F8-AD0586BC3534

“โครงการถนนคนเดินประจำย่านศรีจันทร์” การสนับสนุนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตทั้งช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน ฯลฯ โดยมีประสบการณ์และได้ต้นแบบจากการพัฒนาย่านสร้างสรรค์สำคัญของกรุงเทพมหานคร อย่าง “ย่านเจริญกรุง” ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ก่อนดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่อไป สำหรับงานอีสานครีเอทีฟเฟสติวัล 2562 จัดที่ถนนกัลปพฤกษ์ ย่านกังสดาล จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 10 –13 มกราคม 2562

สำหรับในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นพื้นฐานของการพัฒนาบุคลากร ผู้ประกอบการ และสภาพแวดล้อมเพื่อการประกอบธุรกิจและการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนและบุคคลทั่วไปนั้น  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) ในฐานะส่วนหนึ่งของกลไก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จึงได้ดำเนินการกระจายทรัพยากรและโอกาสในการพัฒนาผู้ประกอบการสร้างสรรค์ในท้องถิ่น ด้วยการจัดตั้ง TCDC ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และบ่มเพาะธุรกิจไปยังภูมิภาคในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย ทั้งการจัดตั้งศูนย์ฯ ระดับสาขาที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดขอนแก่น การจัดตั้ง TCDC COMMONS ซึ่งพื้นที่ให้บริการจากการร่วมมือกับภาคเอกชนในพื้นที่อาคารไอดีโอคิว จุฬา-สามย่าน และพื้นที่ของ W District D492F5EF-F34B-4A3C-BD9E-AE0FB93FCEBE

ตลอดจนการจัดตั้ง mini TCDC พื้นที่ให้บริการ อันเกิดจากการร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 15 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

Than1