ทำไม? "ดีแทค" ยอมควัก 9.5 พันล้าน ยุติข้อพิพาทกับ กสท. หลังหมดสัมปทาน

11 ม.ค. 2562 | 13:44 น.
110162-1947

... เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เมื่อ 'ดีแทค' หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ว่า "เรื่อง : การเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท. เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 9,510,246,120.62 บาท"

อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุมอนุมัติ ดีแทคจะชำระค่าตอบแทนส่วนแรก จำนวน 6,840,246,120.62 บาท ให้แก่ กสท. ก่อน ส่วนที่เหลือ บริษัทฯ จะชำระเมื่อกระบวนการถอนคดีที่ค้างอยู่ในศาลเสร็จสิ้นลงแล้วตามรายละเอียดในสัญญาระงับข้อพิพาท บริษัทฯ เห็นว่า การชำระค่าตอบแทนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสภาพคล่อง และฐานะทางการเงินของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ


dtac-logo

ว่ากันว่า "ดีแทค" ยอมควักเงินก้อนโตครั้งนี้ เพื่อยุติข้อพิพาทกับ กสท. ในช่วงระยะเวลาของการดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทาน ซึ่งยาวนานกว่า 27 ปี หลังสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายน 2561

และได้ส่งมอบอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับ กสท. หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ในปัจจุบันได้เช่าอุปกรณ์บางส่วนของ กสท. เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เช่นเดียวกัน


20-3368-in-2025

"27 ปีก่อน เราเริ่มต้นความร่วมมือด้วยความตั้งใจที่ดี แต่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนขาดประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันแบบ Builds Transfer and Operate ในทุกเรื่อง เพราะสัญญาเขียนตามระเบียบทางราชการ เพื่อรักษาผลประโยชน์ราชการสูงสุด" แหล่งข่าวระดับสูงของ "ดีแทค" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"

ไม่เพียงเท่านี้ ระยะเวลา 27 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลและผู้บริหารระดับสูงไปกว่า 7 คน ไม่นับรวมฝ่ายปฏิบัติการ นอกจากนี้แล้ว 'แทค' (ชื่อเดิม) ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ดีแทค" ยังมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO จำนวน 9 คน ("ซิกเว่ เบรคเก้" นั่งตำแหน่งถึง 3 ครั้ง)

"ซีอีโอทั้ง 9 คน ไม่นับรวมคุณภู (ภูษณ ปรีย์มาโนช) และนายมุสตาฟา หมันงะ เมื่อวัน เวลา ผ่านมาเนิ่นนาน ตกตะกอนมายาวนาน เมื่อจบได้ เริ่มต้นการทำงานที่โปร่งใสได้ ตรวจสอบได้ ไม่มีสิ่งสกปรก ไม่มีเส้น ไม่มีสาย ถือว่าดีแล้ว"


110162-2020

ขณะที่ สัญญาข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต และข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับค่าเชื่อมต่อโครงข่าย ซึ่งข้อพิพาทดังกล่าวไม่ได้ถูกระงับลงไปโดยผลของสัญญาระงับข้อพิพาทด้วย

อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ติดต่อกับ นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของดีแทค เพื่อสอบถามในเรื่องนี้ ได้รับคำตอบสั้น ๆ ว่า "ดีแทคต้องการเริ่มต้นกับพันธมิตร (กสท.) ใหม่"


 

[caption id="attachment_373516" align="aligncenter" width="503"] บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของดีแทค บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของดีแทค[/caption]

และนั่นคือ เหตุผลว่าทำไม? "ดีแทค" ต้องการยุติค้าความกับ "กสท." เพื่อเริ่มต้นทำธุรกิจแบบไม่ต้องกังวล


……………….

รายงานพิเศษ โดย โต๊ะข่าวไอที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ดีแทค' และ "CAT" ทำสัญญาระงับข้อพิพาทร่วมกัน
"เอไอเอส-ดีแทค" เผย ช่วงปีใหม่ 2562 คนไทยแห่ใช้งานโซเชียลเพิ่มขึ้น

 

[caption id="attachment_373486" align="aligncenter" width="503"] ทำไม? "ดีแทค" ยอมควัก 9.5 พันล้าน ยุติข้อพิพาทกับ กสท. หลังหมดสัมปทาน เพิ่มเพื่อน [/caption]