ผ่ามุมคิด | "ต้นไม้ ... ไม่งอกถึงสวรรค์" รุ่นใหญ่ย้อนวิกฤติปี 40

14 ม.ค. 2562 | 07:20 น.
| คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด

| เรื่อง : "ต้นไม้ ... ไม่งอกถึงสวรรค์" รุ่นใหญ่ย้อนวิกฤติปี 40

……………….


"ปี 2562 ตลาดอสังหาฯ ชะลอตัวแน่นอน เพราะเห็นสัญญาณเมฆดำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปลายปีฝนเริ่มตก ปีนี้ฝนคงตกเต็ม ๆ อยากให้ระวังตัวกันหน่อย"
คือ คำเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจนถึงสถานการณ์ความน่ากังวลช่วงขาลงของตลาดอสังหาฯ ตามวัฏจักร ทั้งยังถูกปัจจัย "ดอกเบี้ย-แอลทีวี-หนี้ครัวเรือน-เศรษฐกิจโลก" กระหน่ำซํ้าเติม สถานะการเงินไม่มั่นคง มีดับ ... ถอดบทเรียนวิกฤติ ปี 2540 จากรุ่นใหญ่ ผู้ก่อตั้ง "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" ที่ยํ้าให้ตระหนัก แต่อย่าตระหนก

 

[caption id="attachment_373412" align="aligncenter" width="503"] อนันต์ อัศวโภคิน อนันต์ อัศวโภคิน[/caption]

➣ วัฏจักรเติบโตสู่ชะลอ

นายอนันต์ กล่าวว่า ทุก ๆ 8-10 ปี ธุรกิจอสังหาฯ จะก้าวเข้าสู่สภาวะชะลอตัว โดยตลาดปีนี้จะชะลอตัวจากหลายปัจจัย เช่น กรณีแบงก์คุมเข้มปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น - ตลาดผู้ซื้อชาวต่างชาติชะลอตัวลง - กำลังซื้อภายในประเทศไม่เติบโต ขณะที่ ตลาดหลักคอนโดฯ เริ่มมีสัญญาณโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเลและมีอัตราดูดซับช้าลงจากช่วงที่ผ่านมา


➣ เหมือน-ต่าง ปี 2540

ความน่ากังวลของตลาด หนัก ๆ มาจากแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่ พบงบดุลของแต่ละบริษัท กำไรไม่โต แต่สินทรัพย์และหนี้โตขึ้น สต๊อกแน่น อยากให้ทุกบริษัทระมัดระวัง เพราะสภาพคล่องอาจมีปัญหาได้จากกำลังซื้อลดลง "กำไรไม่ขึ้น เพราะสต๊อกมีเยอะ พบรายใหญ่ยังมีความพยายามในการขยายกิจการ อาจได้เห็นบางรายมีปัญหาทางการเงิน เช่น จ่ายเงินผู้รับเหมาช้า หรือ ยกเลิกโครงการ" แต่อย่างไรก็ตาม ยังแตกต่างจากวิกฤติเมื่อปี 2540 เพราะขณะนั้น ตัวเลขหนี้ครัวเรือนภาคประชาชนสูงมาก แม้กระทั่งกลุ่มคนที่ผ่อนบ้านมาเป็นระยะเวลานานยังเกิดหนี้เสียขึ้น แบงก์ล้มหายตายจากไปเยอะ แต่ปัจจุบัน โดยรวมทุกแบงก์ยังมีสภาพคล่องดี เพียงแต่หนี้เสียที่เกิดขึ้นจะทำให้แบงก์ระมัดระวังในการปล่อยกู้ให้กับรายเล็ก อาจกู้ได้ยากกว่าเดิม ดอกเบี้ยสูง สินเชื่อกระจุกตัวกับรายใหญ่


➣ ตระหนักอย่าตระหนก

แต่เมื่อดูจากปัจจัยที่เกี่ยวพันกับการอยู่รอดของบริษัทอสังหาฯ โดยเฉพาะสภาพคล่องของแบงก์ ณ ปัจจุบัน จึงไม่น่ากังวลมากนัก เชื่อสถานการณ์ไม่ซํ้ารอย "ความจริงไม่ได้หดหู่มากนัก เพียงแต่พระอาทิตย์ 4 โมงเย็นแล้ว ก็ต้องระวังกันหน่อย ภาพที่เกิดขึ้น คือ ปลาในแม่นํ้าจะน้อยลง คัดกรองคนที่ทำไม่จริงออกไปบ้าง ซึ่งระยะยาวจะดีต่อตลาด เพราะขณะนี้ยังไม่พบปัญหาลูกค้าโวยวาย ว่า บริษัทล้มโครงการ ต่างจากช่วงปี 2540"


➣ 
โอกาสยังมี

นายอนันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้จะมีหลายปัจจัยรุมเร้า โดยเฉพาะประเด็นกำลังซื้อที่น่าห่วง แต่ตลาดมีขนาดใหญ่มาก จริงอยู่ที่บางทำเลชะลอตัวจากการแข่งขันกันมาก แต่ภาพรวมไม่ได้แย่ทั้งตลาด บางทำเล บางจังหวัด ยังมีโอกาส ต้องศึกษาให้ดี ทั้งยังมีปัจจัยบวกจากงานก่อสร้างของภาครัฐที่เกิดขึ้นทั้งเมือง ต่างจะช่วยสนับสนุนให้เกิดทำเลใหม่ ๆ หรือแม้แต่ประเด็นทางการเมือง ก็ไม่มีความน่าเป็นห่วง "ตลาดชะลอรอบนี้ ถ้ามีเลือกตั้งก็น่าจะดีขึ้น เพราะเงินจะสะพัด แต่ถึงไม่มีเลือกตั้ง 5 ปีผ่านมา ตลาดก็ยังไปต่อได้"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,435 วันที่ 13-16 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว