'พาณิชย์' กางแผนรุกส่งออก!!

13 ม.ค. 2562 | 00:00 น.
พาณิชย์เล็งปรับเป้าส่งออกปี 62 ใหม่ หลังได้ตัวเลขทั้งปี 61 ชัด และผ่านพ้นไตรมาสแรกปีนี้ ชี้! เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โชว์แผนรุกตลาดทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรก พร้อมฉวยจังหวะสงครามการค้า ดันส่งออกผลไม้ไทยไปจีนเพิ่ม

ตัวเลขส่งออกของไทยในปี 2561 ยังลุ้นว่าจะขยายตัวได้ที่ 8% ตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ หลัง 11 เดือนแรก ยังขยายตัวที่ 7.4% ขณะที่ ปี 2562 ตั้งเป้าหมายอัตราการขยายตัวการส่งออกท้าทายที่ 8% จากหลายสำนักพยากรณ์ ส่วนใหญ่คาดขยายตัวได้ไม่เกิน 5% จากสงครามการค้าฯสหรัฐฯ-จีนเป็นตัวถ่วง

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทิศทางการทำงานของกรมในปีนี้ จะเน้นภาพการทำงานที่ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะจะเน้นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งกรมมีแผนจะพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการส่งออกให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้า ทั้งนี้ กรมจะประเมินตัวเลขส่งออกปี 2562 ใหม่ หลังผ่านช่วง 3 เดือนแรกอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และต้องดูตัวเลขส่งออกของเดือน ธ.ค. 2561 และทั้งปี 2561 ก่อน ว่า จะขยายตัวได้เท่าใด ซึ่งเป้าหมายส่งออกปีนี้ที่ตั้งไว้ 8% อาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องประเมินจากทูตพาณิชย์ทั่วโลกอีกครั้ง

 

[caption id="attachment_373277" align="aligncenter" width="503"] บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์[/caption]

สำหรับแผนงานและกิจกรรมช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ กรมมีแผนงานในทุกคลัสเตอร์สินค้า เช่น เกษตรและอาหาร จะนำเอกชนเข้าร่วมงาน Gulfood Dubai สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 17-21 ก.พ. เข้าร่วมงานแฟร์ BIOFACH ที่เยอรมนี ช่วงวันที่ 13-16 ก.พ. เป็นต้น สินค้าอุตสาหกรรม เช่น การจัดคณะผู้แทนการค้าอุตสาหกรรมหนักเยือนตลาดอาเซียน ในช่วงเดือน ม.ค. แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ช่วง ม.ค. - ส.ค. ธุรกิจบริการและสร้างสรรค์ ช่วง ก.พ. - พ.ค. เป็นต้น ส่วนกรณีที่สหภาพยุโรปยกเลิกใบเหลืองด้านประมงไทยนั้น ส่งผลบวกต่อการส่งออก

ด้าน นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ทำให้กรมมีแผนที่จะผลักดันการส่งออกผลไม้เข้าตลาดจีนและฮ่องกงเพิ่มขึ้นในปี 2562 โดยอาจจะใช้เส้นทาง R5 ในการเข้าเจาะตลาดขนส่งสินค้าเข้าไป ซึ่งจะเป็นอีกเส้นทางหนึ่งในการส่งออกผลไม้ไทย เพราะจากการติดตามปัญหาสงครามการค้า พบว่า การส่งออกผลไม้สหรัฐฯ มาจีนลดลง 15-20% ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยน่าจะใช้โอกาสนี้ในการเข้าไปขยายตลาดผลไม้ในตลาดจีน


ส่งออก

"ผลไม้สหรัฐฯ ที่ส่งออกเข้าไปในตลาดจีน เช่น กีวี องุ่น ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย เป็นต้น แม้บางรายการไม่ใช่สินค้าที่แข่งขันก็ตาม แต่เมื่อส่งออกลดลงก็เป็นโอกาสที่ไทยน่าจะขยายตลาดผลไม้ที่เป็นจุดแข็งของไทยได้มากขึ้น"

นอกจากนี้ ไทยยังมีโครงการและกิจกรรมร่วมกับผู้นำเข้า ผู้ค้าของจีน จึงน่าจะใช้โอกาสนั้นทำให้ผู้ส่งออกไทยหาช่องทางการขยายตลาดผลไม้เข้าไปได้ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และการเชื่อมโยงไปตามเส้นทางการค้า OBOR ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของจีนที่กำลังผลักดัน น่าจะส่งผลให้ตลาดเติบโตไปได้เร็ว

"การใช้เส้นทาง R5 : คุนหมิง-หมี่เหลอ-หยินซ่อ-ไคหยวน-เม่งซือ-เฮียโค่ว (จีน)-ลาวไค-ฮานอย-ไฮฟอง (เวียดนาม) เป็นเส้นทางหนึ่งที่กรมมองว่า น่าจะทำให้ตลาดผลไม้ไทยเจาะเข้าไปในตลาดจีนมากขึ้น"

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,435 วันที่ 13-16 มกราคม 2562

 

[caption id="attachment_373991" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]