'ไทยรัน' ส่ง "Face X" บิ๊กดาต้า-AI ค้นภาพวิ่งมาราธอน 

13 ม.ค. 2562 | 04:43 น.
เทรนด์ดูแลสุขภาพที่กำลังมาแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้หลายคนหันมาออกกำลังกายกันอย่างแพร่หลาย จะเห็นตัวอย่างได้จากกระแสของการวิ่งมาราธอนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2561 ที่ผ่านมานั้น ประเทศไทยมีการจัดงานวิ่งมาราธอนกว่า 900 งาน จึงเป็นที่มาที่ทาง บริษัท ไทยดอทรัน จำกัด สตาร์ตอัพผู้พัฒนาแพลตฟอร์มไทยรัน ที่ได้มองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเก็บและค้นหาภาพถ่ายภายในงานวิ่งมาราธอนทั่วประเทศ ด้วยการนำเอไอและบิ๊กดาต้าเข้ามาใช้ในการสร้างนวัตกรรม Face X หรือ การตรวจสอบข้อมูลด้วยใบหน้า

รศ.ดร.บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยดอทรัน จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนา Face X ขึ้นมานั้น มาจากการวิ่งมาราธอนแต่ละครั้งจะมีภาพถ่ายจากช่างภาพอิสระจำนวนมากที่มีการอัพโหลดเข้าสู่ระบบ นักวิ่งที่เข้าร่วมแข่งขันต้องใช้เวลานานในการค้นหาภาพถ่ายของตนเองจากงาน


10728

ปัจจุบัน ไทยรันมีช่างภาพที่เป็นสมาชิกของระบบกว่า 600 คน รวมถึงมีภาพถ่ายในระบบกว่า 3 ล้านภาพ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีอยู่ราว 4 แสนภาพ โดยภาพทั้งหมดของนักวิ่งที่ช่างภาพได้ถ่ายไว้จะถูกอัพโหลดขึ้นบนแพลตฟอร์มไทยรัน เพื่อให้ผู้วิ่งและช่างภาพได้ทำการซื้อขายภาพระหว่างกัน ซึ่งไทยรันจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนภาพถ่าย พร้อมอำนวยความสะดวกในการค้นหาภาพของผู้วิ่งแต่ละรายด้วย นอกจากการค้นหาด้วย BIB (หมายเลขของนักวิ่ง) แล้ว ระบบยังสามารถค้นหาภาพถ่ายจากใบหน้า (Face Search) เพียงโหลดภาพใบหน้าของตนเองลงไป ระบบก็จะค้นหาภาพจากใบหน้าใกล้เคียง ไม่ว่าจะอยู่ในระยะโฟกัสหรือไม่ โดยเทคโนโลยี Face Search จะมีความแม่นยำสูงถึง 95%


10725

ทั้งนี้ สำหรับการซื้อขายภาพถ่ายนั้น แบ่งตามขนาดและความละเอียดของภาพ โดยมีราคาตั้งแต่ 50-300 บาท ขณะที่ ในส่วนของรายได้นั้นจะเป็นของช่างภาพ 80% ส่วนที่เหลือไทยรันนำมาลงทุนในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของความแม่นยำในการค้นหาภาพ ที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงการลงทุนระบบแม่ข่าย หรือ เซิร์ฟเวอร์ในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของพฤติกรรมผู้ใช้งาน เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยบิ๊กดาต้า และนำข้อมูลเหล่านั้นส่งกลับไปยังช่างภาพ เพื่อให้ช่างภาพถ่ายภาพให้ตอบโจทย์ความต้องการของนักวิ่ง

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 ที่ผ่านมานั้น ไทยรันมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งหลังจากนี้ตั้งเป้าที่จะขยายการให้บริการไปยังต่างประเทศ โดยจะเริ่มในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ก่อน รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนรายย่อย โดยคาดหวังเงินทุนในการต่อยอดธุรกิจไว้ที่กว่า 100 ล้านบาท

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,435 ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว