ส่องนวัตกรรมเด่นงาน CES 2019 "AI–IoT" กำลังเปลี่ยนโลก

13 ม.ค. 2562 | 03:34 น.
เทคโนโลยี "ปัญญาประดิษฐ์" (AI) และ "อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง" (IoT) กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกมากขึ้นทุกขณะ ซึ่งจะเป็นในงานแสดงนวัตกรรมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2019 (2019 Consumer Electronics Show : CES) ซึ่งจัดขึ้นที่นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา จะเห็นบรรดาผู้ผลิต ทั้งไอที อุปกรณ์คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ ขนนวัตกรรมใหม่ออกมานำเสนอสู่สายตาชาวโลก "ฐานเศรษฐกิจ" ขอหยิบเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าสนใจมานำเสนอ


➣ ค่ายเกาหลีชูชีวิตเชื่อมต่อ

โดยบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประกาศวิสัยทัศน์การใช้ชีวิตแบบเชื่อมต่อถึงกัน (Connected Living) โดยมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI), IoT และ 5G เป็นรากฐานหลัก ทั้งนี้ จะมีการผลักดันเทคโนโลยี AI, IoT และ 5G ที่หลอมรวมกันเป็น Intelligence of Things เพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันอย่างอัจฉริยะ สามารถเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพขึ้น


Digital Cockpit[39173]

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าว ซัมซุงยังได้นำเสนอแพลตฟอร์มหุ่นยนต์สำหรับอนาคตของ AI โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ ที่มีทั้งซัมซุงบอตแคร์ (Sam sung Bot Care), ซัมซุงบอตแอร์ (Samsung Bot Air), ซัมซุงบอตรีเทล (Samsung Bot Retail) และซัมซุงเจมส์ (Samsung GEMS) ซึ่งซัมซุงได้เลือกเปิดตัวซัมซุงบอตแคร์อย่างเป็นทางการเป็นรุ่นแรก ซึ่งแพลตฟอร์มหุ่นยนต์รุ่นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการสุขภาพของตนเองในแต่ละวันได้ โดยนวัตกรรมหุ่นยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ซัมซุงกำลังพัฒนาอยู่จะเข้ามาช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม และทำให้โลกน่าอยู่มากขึ้น

ขณะที่ ค่ายแอลจี เน้นโชว์ความโดดเด่นของ AI ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและกลุ่มโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยวางเป้าหมายยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ภายใต้ LG ThinQ (แอลจี ธิงคิว) ซึ่งปีนี้ แอลจีให้ความสำคัญกับแนวคิด "พัฒนา-เชื่อมต่อ-เปิดรับ" (Evolve, Connect, Open)


'เลอโนโว' เปิดอุปกรณ์อัจฉริยะ

ด้านยักษ์ใหญ่จากจีน 'เลอโนโว' ได้ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์อัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันให้สะดวกสบาย โดยผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวนั้น ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานและเพื่อความบันเทิงส่วนตัว โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่าง IoT และ AI

โดยเลอโนโวจับมือกับกูเกิลในการเปิดตัว Lenovo Smart Clock ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Lenovo Smart Living ที่นำผู้ช่วยอันชาญฉลาดอย่าง Google Assistant มาไว้ในอุปกรณ์ โดย Smart Clock ถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์หลัก คือ ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ผ่อนคลายระหว่างการพักผ่อนภายในห้องนอน หรือ ภายในบ้าน อาทิ การตั้งปลุกตอนเช้า หรือ การเล่นเพลงโปรดเพื่อผ่อนคลายในยามบ่าย


➣ 'เดลล์' แกะกล่องโน้ตบุ๊กสัมผัสที่ 6



TP11-3435-A เดลล์เปิดตัว Latitude 7400 ทูอินวันใหม่ ตัวเครื่องที่ทำงานได้เสมือนมีสัมผัสที่ 6 ให้ความสามารถในการเตรียมความพร้อมเพื่อการใช้งานได้ทันที ก่อนที่ผู้ใช้จะสัมผัสตัวเครื่อง โดยเป็นพีซีตัวแรกของโลกที่มีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับวัตถุที่อยู่ใกล้ (Proximity Sensor) ด้วยศักยภาพเทคโนโลยี Context Sensing Technology จากอินเทล โดยทูอินวันเครื่องนี้ยังมาพร้อมคุณสมบัติ ExpressSign-In ซึ่งเมื่อตรวจจับเจอผู้ใช้งานก็จะดำเนินการปลุกระบบเอง พร้อมทั้งทำการสแกนใบหน้าทันที เพื่อล็อกอินเข้าสู่ วินโดว์ส ฮัลโหล แม้กระทั่งผู้ใช้เดินออกไปเพื่อพักการใช้งาน เครื่องก็จะจำได้ว่า ออกไปเมื่อไร และทำการล็อกตัวเองเพื่อสำรองแบตเตอรี่ พร้อมทั้งรักษาความปลอดภัย


'บ๊อช' โชว์ต้นแบบยานยนต์ขนส่งสาธารณะ

บ๊อชได้พัฒนายานยนต์ขนส่งสาธารณะต้นแบบ และเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน CES โดยยานยนต์รุ่นนี้ผสานด้วยโซลูชันต่าง ๆ ทั้งด้านระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสำหรับยานยนต์

นอกจากนี้ ในงาน CES บ๊อชยังได้แสดงฟังก์ชันใหม่ล่าสุดสำหรับตู้เย็นระบบเว็บเบส (Web-Enabled) ที่สามารถจดจำประเภทอาหารและให้คำแนะนำในการจัดเก็บและสำรองอาหารในตู้เย็นได้ โดยกล้องที่ติดตั้งภายในตู้เย็นจะจดจำชนิดของผักและผลไม้ราว 60 ชนิด โดยอัตโนมัติ และแนะนำตำแหน่งการจัดเก็บที่ดีที่สุดผ่านทางแอพ จึงช่วยให้การเก็บอาหารเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม สามารถเก็บความสดไว้ได้นานขึ้น และลดการทิ้งของเสียให้น้อยลง


bo

นอกจากนี้ บ๊อชยังได้คิดค้นโปรเจ็กต์เตอร์ PAI ที่สามารถฉายจอภาพอินเตอร์เฟซแบบเสมือนจริงบนเคาน์เตอร์ครัว เซ็นเซอร์ 3 มิติแบบบูรณาการ จะจับการเคลื่อนไหวของมือ โดยผู้ใช้งานจะใช้มือสัมผัสที่จอภาพเพื่อออกคำสั่งทำงาน ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสูตรทำอาหารทางออนไลน์ และแม้กระทั่งโทรศัพท์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตในระหว่างทำอาหารหรืออบอาหารอยู่ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะวางแผนเปิดตัวในเดือน ก.พ. 2562 ที่ประเทศจีนเป็นที่แรก

บ๊อชยังเปิดตัว Indego S+ หุ่นยนต์ตัดหญ้า ซึ่งสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยนับเป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ตัดหญ้ารุ่นแรก ๆ ที่ใช้ระบบควบคุมด้วยเสียงโดยอเมซอน อเล็กซ่า และยังเป็นหุ่นยนต์ตัดหญ้าเพียงรุ่นเดียวที่สามารถเชื่อมต่อการพยากรณ์อากาศบนเว็บไซต์ เพื่อวิเคราะห์ว่า ควรตัดหญ้าครั้งต่อไปเมื่อใด นอกจากนี้ บ๊อชได้นำเทคโนโลยี AI มาพัฒนาหุ่นยนต์ให้สามารถจดจำสิ่งกีดขวางต่าง ๆ บนสนามหญ้า โดยการประเมินข้อมูลต่าง ๆ เช่น การทำงานของมอเตอร์ ความเร่ง ความเร็วของมอเตอร์

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,435 ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว