การ "ประชุมครอบครัว" ... ความกลัวที่อยู่ในใจ

18 ม.ค. 2562 | 06:45 น.
ผู้เชี่ยวชาญมักสนับสนุนให้ครอบครัวที่ทำธุรกิจจัดการประชุมครอบครัวอยู่เสมอ ซึ่งหมายถึงการพบปะกับสมาชิกในครอบครัวหลาย ๆ คนเป็นครั้งคราว โดยสมาชิกครอบครัวเหล่านี้ บางคนอาจเป็นคนที่มีส่วนร่วมในธุรกิจและบางคนก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องในธุรกิจเลยก็ได้ สำหรับครอบครัวมืออาชีพที่ยังคงมีความสามัคคีกันอยู่ การประชุมครอบครัวนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ครอบครัวที่ความสัมพันธ์ของสมาชิกครอบครัวไม่ดี ขาดความไว้วางใจกัน จะหลีกเลี่ยงการประชุมของครอบครัว เพราะกลัวการเผชิญกับปัญหา จึงเลือกที่จะหนีปัญหา อย่างไรก็ตาม หากต้องการที่จะรักษาธุรกิจไว้ในครอบครัวของเรา การสร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกครอบครัวก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีคำแนะนำดี ๆ จาก Steve Legler 5 ข้อ ที่จะช่วยให้การประชุมครอบครัวราบรื่นและบรรลุผล ดังนี้

1.สร้างการมีส่วนร่วม ยิ่งให้คนมีส่วนร่วมในการประชุมมากเท่าไร จะเป็นการดีมาก หากเราสามารถขอความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมเอาไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็น เรื่องที่จะหารือ หรือ รูปแบบการประชุม และไม่ควรปล่อยให้ใครสักคนแสดงบทบาทอยู่คนเดียวในที่ประชุมครอบครัว

2.ไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจอย่างเดียว การประชุมไม่ควรเป็นเรื่องของธุรกิจทั้งหมด หากต้องการให้สมาชิกครอบครัวของเรากระตือรือร้นที่จะประชุมและเข้าร่วมเป็นประจำ จงวางแผนผสมผสานเรื่องธุรกิจเข้ากับเรื่องครอบครัวอย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน มีการบอกเล่าถึงความสำเร็จในการศึกษาหรืองานของคนในครอบครัว และการสร้างแรงบันดาลใจให้คนในครอบครัว ไว้ในกำหนดการด้วย บางครอบครัวอาจจะกำหนดว่า การประชุมครอบครัวนั้นจะเป็นเพียงมีการรายงานเรื่องทางธุรกิจ แต่จะไม่มีการพิจารณาเรื่องธุรกิจเลย แต่สามารถให้ข้อแนะนำได้

3.จัดการประชุมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ บางครอบครัวไม่เคยจัดการประชุมครอบครัวเลย หรือ นาน ๆ จัดครั้ง เพราะไม่เห็นความสำคัญ หรือ กลัวที่จะเผชิญหน้ากับสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ นั้น เป็นการหนีปัญหาจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่ยากจะแก้ไข ในทางกลับกัน การจัดประชุมครอบครัวเป็นประจำมักให้ผลที่ดีกว่า แนวคิด คือ การประชุมหรือการแลกเปลี่ยนมุมมอง จะนำไปสู่การมีความสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกครอบครัว นอกจากนี้ ยังเป็นการเรียนรู้วิธีการตัดสินใจที่สะท้อนค่านิยมและทิศทางในอนาคตของครอบครัวผ่านกระบวนการประชุม สำหรับธุรกิจครอบครัวมืออาชีพจะกำหนดรูปแบบการประชุม จำนวนครั้งที่ต้องมีการประชุม และเรื่องที่ควรจะต้องมีในการประชุมไว้ในธรรมนูญครอบครัว


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

4.บอกเล่าเรื่องราวในอดีตและกำหนดอนาคตที่คาดหวังไว้ การแบ่งปันเรื่องราวและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติของครอบครัวและธุรกิจของครอบครัว สามารถช่วยให้ทุกคนเห็นคุณค่าของสิ่งที่บรรพบุรุษร่วมกันสร้างและถ่ายทอดมา อาจจะรวมถึงความสำเร็จและความล้มเหลวที่สำคัญ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องมองไปถึงอนาคตข้างหน้าเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทาง โดยถามสมาชิกครอบครัวว่า พวกเขามองเห็นครอบครัวและธุรกิจของครอบครัวในอนาคตอย่างไร หรือจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างไร

5.กระบวนการสำคัญกว่าเนื้อหา การประชุมครอบครัวเป็นโอกาสที่จะสอนและแบ่งปันข้อมูลสำคัญให้กับสมาชิกในครอบครัวที่มีความตระหนักน้อยกว่าคนอื่น ๆ เพื่อช่วยยกระดับการแสดงบทบาท และทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วม แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้เนื้อหาที่มากเกินไป ทั้งนี้ การประชุมเป็นประจำเพื่อแบ่งปันข้อมูลและยังสนุกสนานด้วย เป็นวิธีที่ให้ผลดีเกินกว่าที่หลายคนจะคิด โปรดจำไว้ว่า กระบวนการ คือ สิ่งที่ต้องทำให้ถูกต้อง ส่วนเนื้อนั้นถือเป็นเรื่องรอง

ทั้งนี้ เป้าหมายของการประชุมครอบครัว ก็คือ การช่วยให้สมาชิกในครอบครัวสื่อสารกันมากขึ้น ทุกคนได้มาใกล้ชิดกันและมีความสนุกสนานร่วมกัน อีกทั้งการสนับสนุนและความเข้าใจที่เป็นผลจากการประชุม จะช่วยสร้างความรักและความสามัคคีภายในครอบครัวให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทุกครอบครัวนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรพิจารณาแนวทางและวิธีการให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ของครอบครัวตน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

คอลัมน์ | หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,435 ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว