'วิษณุ' ชี้! พักงาน 3 รมต. ถือครองหุ้น ขึ้นอยู่กับศาล รธน.

11 ม.ค. 2562 | 07:31 น.
'วิษณุ' ชี้! อยู่ที่ศาล รธน. สั่งพักงาน 3 รมต. หรือไม่ ระบุ มี "ทางสามแพร่ง" ให้ รมต. ตัดสินใจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการถือครองหุ้นของทั้ง 3 รัฐมนตรี และ 1 อดีตรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีต รมช.ศึกษาธิการ ถือครองหุ้น เข้าข่ายขัดรัฐธรรมูญ อาจต้องเว้นวรรคการเมืองเป็นเวลา 2 ปี ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดและไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 3 รัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะเป็นกรณีเดียวกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งให้พักงาน นายดอนก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ กรณีนี้เช่นกัน เมื่อ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่ศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ถ้าศาลสั่งให้พักงาน 3 รัฐมนตรี ก็ต้องพัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาล ในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน ว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งอย่างไร




แอดฐานฯ

ส่วนเมื่อเกิดเรื่องขึ้น 3 รมต. สามารถลาออกจากการถือหุ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ รมต. จะตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะมีหลักอยู่ 3 อย่าง คือ ศาลอาจจะพิจารณาให้ 3 รมต. หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือ รมต. หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เอง หรือ รมต. จะขอลาออกเลยก็ได้ โดยในส่วนของคดี 3 รมต. ก็ไปต่อสู้กันในศาล ซึ่งหากเทียบกับกรณีของนายดอน ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ 3 รมต. ก็ทราบอยู่แล้วว่า ตัวเองมีคดีตรงนี้ เพราะมีคนมาร้องและมีการเรียกไปสอบก่อนหน้านี้แล้ว และทั้ง 3 รมต. ไม่เคยมาปรึกษาตนเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อถามว่า เรื่องนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะสามารถตามดำเนินคดีกับ 3 รมต. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ทราบว่า เรื่องนี้มีการไปร้องที่ ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งการร้อง หากไปร้องที่ ป.ป.ช. จะเป็นการร้องเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ แต่หากไปร้องที่ กกต. จะเป็นการร้องเรื่องของการทุจริตประพฤติมิชอบ

เมื่อถามว่า หากศาลพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาเอง



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว