พาณิชย์หนุน "แฟรนไชส์" เคลื่อนเศรษฐกิจ หลังมูลค่าตลาดพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน

11 ม.ค. 2562 | 06:43 น.
พาณิชย์หนุน "ธุรกิจแฟรนไชส์ไทย" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เร่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการให้มีความพร้อมทุกมิติ สร้างความเข้มแข็งจากภายใน พร้อมรุกตลาดโลก

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ปัจจุบัน มูลค่าตลาดของธุรกิจแฟรนไชส์สูงถึง 250,000 ล้านบาท และมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต สำหรับแนวทางการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทย กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและสามารถขยายธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตอย่างมั่นคง และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้ระดับสากล

 

[caption id="attachment_373107" align="aligncenter" width="503"] วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์[/caption]

ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการจะมีผู้เชี่ยวชาญประเมิน วิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็ง ของแต่ละธุรกิจ ที่สำคัญยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ณ สถานประกอบการ เป็นรายธุรกิจ และเสริมในเรื่องการศึกษาดูงานธุรกิจที่เป็นต้นแบบที่ดี เพื่อนำมา Benchmarking ซึ่งเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดดกับธุรกิจตนเอง ส่วนการผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อขยายไปยังต่างประเทศ ได้มอบกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการ เช่น การนำธุรกิจแฟรนไชส์เข้าร่วมงาน Top Thai Brands หรือ Mini Thailand Week ในต่างประเทศ

ปัจจุบัน มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 2,734 ราย โดยมีธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ (Franchise Standard) จำนวน 273 ราย แบ่งตามประเภทธุรกิจ ดังนี้ ธุรกิจอาหาร จำนวน 118 ราย, ธุรกิจเครื่องดื่ม จำนวน 58 ราย, ธุรกิจการศึกษา จำนวน 39 ราย, ธุรกิจบริการ จำนวน 30 ราย, ธุรกิจความงามและสปา จำนวน 14 ราย และธุรกิจค้าปลีก จำนวน 14 ราย


ภาพแฟรนไชส์

สำหรับการจัดงาน Franchise : Local to Global โครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ปี 2562 ในวันนี้ (11 ม.ค. 62) เป็นการเปิดมุมมองอนาคตธุรกิจแฟรนไชส์ไทยจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟรนไชส์ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ จนสามารถขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไปต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ส่งเสริมให้คนมองหาการลงทุนในธุรกิจตัวเองมากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนทิศทางเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต

"แฟรนไชส์เป็นระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่ดีและมีประสิทธิภาพ การพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยสู่สากลจึงเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การขยายสาขาอย่างเป็นระบบ การสนับสนุนเงินลงทุนจากสถาบันการเงิน เพื่อผลักดันให้สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศให้มากขึ้น"

595959859