กกต. มีมติ! ฟัน 3 รมต. "สุวิทย์-หมอธี-ไพรินทร์" พ่วง 'ปนัดดา' ปมถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ

10 ม.ค. 2562 | 17:42 น.
กกต. มีมติ! ฟัน 3 รมต. "สุวิทย์-หมอธี-ไพรินทร์" พ่วง 'ปนัดดา' อดีต รมต. ปมถือครองหุ้นสัมปทานรัฐขัดรัฐธรรมนูญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

วันที่ 10 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุม กกต. ได้มีการประชุมลับพิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 4 ราย คือ หม่อมราชวงศ์ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ว่า ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นว่า การถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงาน กกต. ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาและประธาน กกต. ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องดังกล่าว นายเรืองไกรได้ยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา


595959859