อัยการนัดฟ้อง "มานพ ทิวารี" คดีกรุงไทย 30 ม.ค. นี้

10 ม.ค. 2562 | 10:49 น.
อัยการนัดฟ้อง "มานพ ทิวารี" คดีกรุงไทย 30 ม.ค. นี้ ด้าน 'โอ๊ค' ต้องกลับมารายงานตัวต่อศาลในวันที่ 26 มี.ค. หลังไปร่วมงานแต่ง 'อุ๊งอิ๊ง'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ม.ค. 62) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยถึงกรณีรอส่งตัวฟ้อง นายมานพ ทิวารี บิดาของ น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงินรับโอนเงินที่ได้จากการอนุมัติสินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยฯ กับกลุ่มกฤษดามหานครโดยมิชอบ ว่า หลังจากที่คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษมีความเห็นสั่งฟ้องนายมานพพร้อมกับ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน (เลขานุการส่วนตัว คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) และนายวันชัย หงษ์เหิน (สามีของนางกาญจนาภา) นั้น

ในส่วนของนายมานพให้มาพบกับอัยการในวันที่ 29 พ.ย. 2561 เพื่อจะยื่นฟ้อง ซึ่งนายมานพก็ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้บริหารสำนักงานอัยการสูงสุด แต่คณะทำงานอัยการพิจารณาแล้วมีความเห็นยืนยันสั่งฟ้อง โดยอัยการกำหนดนัดให้นายมานพมาพบในวันที่ 30 ม.ค. นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อจะนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทั้งนี้ หากไม่มาพบตามเวลาที่นัดหมายก็จะพิจารณาให้พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการตามขั้นตอนขอออกหมายจับที่จะติดตามตัวมาฟ้อง

สำหรับนางกาญจนาภาและนายวันชัย (อัยการมีคำสั่งให้ฟ้องข้อหาร่วมฟอกเงินและสมคบฟอกเงินในการรับโอนเช็ค จำนวน 26 ล้านบาท) ก่อนหน้านี้ ทางคณะทำงานอัยการฯ ก็แจ้งให้ดีเอสไอติดตามตัวทั้งสองมาฟ้องแล้ว และให้ออกหมายจับทั้งสองแล้ว จึงต้องรอการติดตามหาตัวผู้ต้องหาทั้งสองมาส่งฟ้องศาลภายในอายุความต่อไป

สำหรับคดีสมคบฟอกเงินที่เกี่ยวกับการโอนและรับโอนเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตปล่อยกู้ของ ธ.กรุงไทยฯ กับเครือข่ายธุรกิจกฤษดามหานครนั้น ก่อนหน้านี้ อัยการได้ยื่นฟ้องไปแล้ว 2 สำนวน

สำนวนแรกส่วนของผู้โอน คือ กลุ่มธุรกิจกฤษดามหานคร ซึ่งได้ยื่นฟ้อง นายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 79 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร กับพวกรวม 6 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 เป็นคดีหมายเลขดำ อท.214/2561 ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ มาตรา 4, 5, 9, 60 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 จากกรณีระหว่างวันที่ 11 ก.ย. 2546 – ธ.ค. 2547 เมื่อมีการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของ ธ.กรุงไทยฯ ผู้เสียหายให้กับ บมจ.กฤษดามหานคร และบริษัทในเครือโดยมิชอบแล้ว จำเลยกับพวกอีกหลายคนสมคบกันฟอกเงินที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบ จำนวน 10,400,000,000 บาทนั้น ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มนายวิชัย ผู้บริหารกฤษดามหานคร ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำฯ

สำนวนที่ 2 กลุ่มรับโอนเงิน ที่ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร (บุตรชายคนโต อายุ 38 ปี ของนายทักษิณ) ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 ฐานสมคบฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินรับโอนเช็ค 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2561 ซึ่งศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อท.245/2561 และได้นัดตรวจเอกสารหลักฐานต่อเนื่อง ในเดือน ม.ค. – เม.ย. 2562 โดยจะนัดตรวจหลักฐานทั้งหมดให้เสร็จสิ้นในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ ซึ่งนายพานทองแท้ได้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์เงินสด 1 ล้านบาท ศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

สำหรับกระแสข่าวว่า นายพานทองแท้เตรียมจะเดินทางไปร่วมการแต่งงานของ นางสาวแพทองธาร หรือ อุ๊งอิ๊ง (น้องสาวคนเล็ก) ที่ต่างประเทศ ในเดือน มี.ค. 2562 นั้น ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขออนุญาตต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งศาลมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกประเทศ โดยนายพานทองแท้มีกำหนดที่จะต้องเดินทางกลับมารายงานตัวต่อศาลภายในวันที่ 26 มี.ค. นี้ หลังจากเดินทางไปร่วมงานแต่งงานในวันดังกล่าว

595959859