ก.แรงงานใช้ “ประชารัฐ” MOU 3 ฝ่าย สร้างงาน มั่นคง ยั่งยืน

11 มี.ค. 2559 | 04:20 น.
วันนี้ (11 มี.ค. 59) เวลา 09.20 น. พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เปิดงาน “มหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 2016” ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 2 สุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยมี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีให้การต้อนรับ

พลเอก ศิริชัยฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลักษณะนี้เป็นไปตามแนวทาง “ประชารัฐ” ที่ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้มีความมั่นคง ยั่งยืน โดยลักษณะงานนี้เราจะดำเนินการ 12 ครั้งทั่วประเทศ  ครั้งแรกมาจัดที่จังหวัดสุพรรณบุรี ความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือฝีมือแรงงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน  สถาบันการศึกษา 22 แห่ง สถานประกอบการ 5 แห่ง และภาคประชาสังคม สมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทยด้วย จัดให้มีกิจกรรมฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้แก่นักศึกษาซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในสาขาอาชีพต่าง ๆ อย่างน้อย 10 อาชีพ

จัดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร รวมทั้งจัดแนะแนวอาชีพให้กับนักเรียนอีกด้วย นอกจากนี้วัตถุประสงค์ที่สำคัญของกิจกรรมนี้อีกประการหนึ่งคือ เป็นการกระตุ้นให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการเป็นแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะนักศึกษาสายอาชีพ เทคนิค อาชีวศึกษาทุกคนได้มีความภาคภูมิใจในสาขาวิชาชีพของตน ซึ่งต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก จ.สุพรรณบุรี สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานประกอบกิจการ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี สภาหอการค้าจังหวัดสุพรรณบุรี สมาคมโรงสีข้าวจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้นำชุมชน ประชาชน ผู้ปกครอง  รวมถึง นักเรียน นิสิต และนักศึกษาจากสถานศึกษาต่าง ๆในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากเป็นการพัฒนาทักษะฝีมือด้านต่าง ๆ แก่ผู้ร่วมงานตามความต้องการของแต่ละพื้นที่  และประการสำคัญให้เหมาะสมกับทักษะและความชอบของแต่ละคนแล้วยังจัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ ความต้องการกำลังแรงงานของสถานประกอบกิจการ และความสำเร็จของการเป็นแรงงานฝีมือ, กิจกรรมการจัดนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน, กิจกรรมการแสดงผลงานความร่วมมือ “ทวิศึกษา ไตรภาคี” และกิจกรรมนัดพบแรงงาน ซึ่งมีสถานประกอบการมารับสมัครงานด้วยตนเอง 10 บริษัท ประกอบด้วย บมจ. สยามแม็คโคร, บมจ.บุญรอดเบเวอร์รี่, บมจ.ไทยเบพเวอร์เรจ, บจก.แฟนซีเวิร์ล, บจก.คิวไทม์เซอร์วิส, บจก.เมโทร พลาย, บจก.เมเจอร์ เฟอร์นิเจอร์, คุณวารุช อันทะถา (สตาร์เวลล์) บจก.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ บจก.ทีเจ โกลล์ แอดเวอร์ไทซิ่ง  ตำแหน่งงานว่างกว่า 500 อัตรา

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากเราแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานตามแนวทาง “ประชารัฐ”แล้ว ยังจะทำให้เยาวชน ประชาชน ผู้ว่างงาน ผู้ประสบปัญหาจากภัยแล้งมีแนวทางในการเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง นำไปประกอบอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืนด้วย