"กรมพัฒน์" ลุยเชื่อมใบหน้าบุคคลผ่านออนไลน์ ช่วยแก้คนทำผิดกฎหมาย-นอมินี

10 ม.ค. 2562 | 08:38 น.
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าลุยเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากกรมการปกครอง ใช้ประกอบการพิจารณางานจดทะเบียนธุรกิจ เพื่อสร้างฐานข้อมูลนิติบุคคลที่แม่นยำ ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เชิงลึก ช่วยเอกชน ประชาชน และหน่วยงานรัฐ แก้ปัญหาคนทำผิดกฎหมาย-นอมินี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (พค.) เปิดเผยว่า จากเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาใช้ประกอบการให้บริการจดทะเบียนธุรกิจและตรวจสอบความถูกต้อง โดยการใช้ข้อมูลดังกล่าวจะอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านจดทะเบียนนิติบุคคลและการให้บริการข้อมูลนิติบุคคลแก่ประชาชนทั่วไป

 

[caption id="attachment_372704" align="aligncenter" width="503"] วุฒิไกร ลีวีระพันะุ์ วุฒิไกร ลีวีระพันะธุ์[/caption]

สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์อย่างมากในการตรวจสอบและยืนยันความมีตัวตนของบุคคล เพื่อประกอบการพิจารณาคำขอจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมของนิติบุคคลผ่านทางระบบออนไลน์ กรมฯ จึงได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับข้อมูลการรับจดทะเบียนที่ต้องมีความถูกต้อง แม่นยำ ควบคู่กับระบบการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของบุคคลไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

ขณะเดียวกัน การเชื่อมโยงภาพใบหน้าจากฐานข้อมูลของกรมการปกครองจะทำให้ขั้นตอนการยืนยันตัวตน มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นและการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นแบบเชิงลึกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหลายภาคส่วน ได้แก่ ภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการนำฐานข้อมูลนิติบุคคลจากกรมฯ ไปใช้ในการลงทุนทางธุรกิจ อาทิ ตรวจสอบการมีตัวตนของกรรมการ/นิติบุคคล การหาคู่ค้าเพื่อร่วมลงทุน การวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจ เป็นต้น และยังมีหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่ได้เชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลของกรมฯ ก็จะสามารถนำข้อมูลนิติบุคคลไปใช้สนับสนุนในการปฏิบัติงานที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ


กรมการปกครอง

นอกจากนี้ ยังช่วยตัดปัญหาการแจ้งข้อมูลเท็จ หรือ การฉ้อฉลในการจดทะเบียน ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งและปัญหาการฟ้องร้องทางธุรกิจได้ มากไปกว่านั้นยังเป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลและตรวจสอบนิติบุคคลให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง อาทิ การตรวจสอบนิติบุคคลไทยที่อาจมีการถือหุ้นแทน (นอมินี) โดยแนวทางการดำเนินงานต่อจากนี้ กรมฯ จะมีหนังสือถึงกรมการปกครอง เพื่อดำเนินการประสานการเชื่อมโยงและหารือทางข้อเทคนิคต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว