คลัสเตอร์อีสานไทยซิลค์ร่วมงาน Biff&Bil 2016

11 มี.ค. 2559 | 04:44 น.
กรมหม่อนไหมส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม นำคลัสเตอร์อีสานไทยซิลค์ร่วมงาน Biff&Bil 2016 เพื่อแสดงศักยภาพวงการหม่อนไหมไทย และเป็นเวทีทางการค้าระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการและนักออกแบบ ได้ต่อยอดทางการค้าและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ

นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม พร้อมด้วยเกษตรกรคลัสเตอร์อีสานไทยซิลค์ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพและเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิตไหมไทยครบวงจร 6 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์  ร้อยเอ็ด และมหาสารคามเข้าร่วมงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง ปี 2559 (ครั้งที่ 34) หรือ Biff&Bil 2016  ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องหนังไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำที่ครบวงจร และเป็นเวทีทางการค้าที่ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และนักออกแบบ ได้ต่อยอดทางการค้าและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ทั้งนี้ ในการนำเกษตรกรคลัสเตอร์อีสานไทยซิลค์มาร่วมงานครั้งนี้  จะสามารถเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มาร่วมเจรจาธุรกิจและจำหน่ายสินค้า เพื่อเป็นการเปิดตลาดด้านหม่อนไหมให้เป็นที่รู้จักและเปิดตลาดให้กว้างขึ้น

สำหรับการรวมกลุ่มเกษตรกรคลัสเตอร์อีสานไทยซิลค์ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพและเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิตไหมไทยครบวงจร ได้รับการส่งเสริมจากกรมหม่อนไหมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  หรือ สสว.  โดยมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นที่ปรึกษา  ในการพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตหม่อนไหมให้เป็นกลุ่มคลัสเตอร์เดียวกัน  จากกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมในประเทศไทยที่มีจำนวนกว่า 70,000 ราย โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรเป็นสำคัญ  เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและพัฒนาเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิตไหมไทยแบบครบวงจร  ด้วยการเผยแพร่ข้อมูล ความรู้  และความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างเครือข่าย  แนวทางการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน  ด้วยการยกระดับความสามารถในด้านการผลิต  ด้านนวัตกรรมและด้านความเชื่อมโยงเครือข่าย  มีการสนับสนุนและต่อยอดการดำเนินธุรกิจร่วมกัน  รวมถึงบูรณาการความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง  เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพเครือข่าย SME ให้เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดนำร่องต่อไป