ธปท.จี้กรุงไทยส่งข้อมูลเพิ่มเติมกรณีเอิร์ธ

10 ม.ค. 2562 | 05:24 น.
แบงก์ชาติแจงกรณีเอิร์ธ อยู่ระหว่างขอข้อมูลจากธนาคารกรุงไทยเพิ่มเติม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอน

จากกรณีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน)หรือเอิร์ธ ซึ่งเป็นลูกหนี้เอ็นพีแอลของธนาคารกรุงไทยโดยผลการตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อระบุความผิดทางวินัยต่อดีตผู้บริหารและพนักงาน และหนึ่งในอดีตผู้บริหารดังกล่าว คือ นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่และอดีตบอร์ดกลั่นกรอง ได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ภายหลังจากได้รับหนังสือกล่าวโทษจากธนาคารกรุงไทยเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2561

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาระบุว่า "ท่านไม่รักษาผลประโยชน์ของธนาคารและปฏิบัติงานไม่สมแก่ตำแหน่งหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต รวมถึงใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายจากธนาคารหรือบุคคลภายนอกเพื่อตนเองเป็นเหตุให้ธนาคารได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง "

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก โดยข้อกล่าวหาที่แจ้งนั้น ไม่มีการบอกความผิดหรือรายละเอียดอะไร นอกเหนือจากการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายข้อ เหล่านี้จึงต้องขอความเป็นธรรมทั้งธนาคารกรุงไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พิจารณากระบวนการให้ครบถ้วน

[caption id="attachment_372622" align="aligncenter" width="335"] นางจันทวรรณ สุจริตกุล นางจันทวรรณ สุจริตกุล[/caption]

ต่อประเด็นนี้นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธปท.เปิดเผยว่า การแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในสถาบันการเงิน เป็นเรื่องที่ ธปท. ให้ความสำคัญมาโดยตลอด จึงได้กำหนดมาตรฐานคุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินไว้ในระดับที่สูง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบสถาบันการเงิน ซึ่งก็เป็นแนวที่ธนาคารกลางและผู้กำกับดูแลทั่วโลกใช้ในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน

กรณีข่าวเกี่ยวกับอดีตผู้บริหารของ ธนาคารกรุงไทย เป็นเรื่องที่กระทบต่อคุณสมบัติและความน่าเชื่อถือของผู้ทำหน้าที่บริหารสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอดีตผู้บริหาร ธนาคารกรุงไทยได้มีหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และ ธปท. เห็นว่ายังมีข้อมูลที่ต้องให้ ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงเพิ่มเติมในบางประเด็น ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการรอข้อมูลดังกล่าวเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 090861-1927-9-335x503-8-335x503-9-2-335x503