ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ "YSH" ที่ "AAA" แนวโน้ม "Stable"

10 ม.ค. 2562 | 01:30 น.
"ทริสเรทติ้ง" จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ Yoma Strategic Holdings Ltd. (YSH) ที่ระดับ "AAA" โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF : ได้รับอันดับเครดิต "AAA/Stable" จากทริสเรทติ้ง) ซึ่งเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุน (Trust Fund) ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank (ADB)) ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ CGIF ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน


➣ ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH สะท้อนถึงอันดับเครดิตของ CGIF ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขการค้ำประกัน CGIF ให้การค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยครอบคลุมมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้ดังกล่าวเต็ม 100% ในการนี้ ภาระผูกพันของผู้ค้ำประกันภายใต้สัญญาการค้ำประกันนี้จะมีลำดับของสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตของผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ในการพิจารณาอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวยังคำนึงถึงเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ด้วย

ผู้ค้ำประกันมีสิทธิกำหนดว่าจะชำระแบบเต็มจำนวน (Accelerated Basis) หลังจากมีเหตุผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น (ตามที่ระบุในสัญญาการค้ำประกัน) หรือ ตามที่ได้รับแบบทวงหนี้ (ตามที่ระบุในสัญญาการค้ำประกัน) อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้นี้จะไม่ได้รับการค้ำประกันจาก CGIF ภายใต้เงื่อนไขอื่น ๆ ของหุ้นกู้ เฉพาะในกรณีที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้ 1) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเรียกชำระคืนเงินก่อนกำหนด นอกเหนือจากที่ได้ระบุไว้ตามเหตุไม่ชำระภาระหนี้ หรือ 2) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้ส่งแบบทวงหนี้ภายในระยะเวลาก่อนครบกำหนด

ผู้ถือหุ้นกู้อาจไม่ได้รับการจ่ายดอกเบี้ย หรือ เงินต้น ในสกุลเงินบาท หาก CGIF พิจารณาแล้วเห็นว่า การชำระเป็นสกุลเงินบาทพ้นวิสัยหรือไม่ สามารถกระทำได้ภายหลังจากได้ใช้ความพยายามอย่างสมเหตุสมผลในการจัดหาสกุลเงินบาทแล้ว โดยในกรณีดังกล่าว CGIF อาจเลือกชำระเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เงินสกุลอื่นในมูลค่าเทียบเท่าแทน อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเห็นว่า ความเสี่ยงดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก


แนวโน้มอันดับเครดิต

อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ CGIF แต่เพียงประการเดียวเท่านั้น


ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ YSH อาจเปลี่ยนแปลงได้ หากอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ CGIF เปลี่ยนแปลงไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว