อนุมัติ 359 ล้าน! โหมรณรงค์ "บริโภคข้าวไทย"

09 ม.ค. 2562 | 09:20 น.
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ม.ค. 2562 มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณโครงการรณรงค์บริโภคข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ พ.ศ. 2563–2565 วงเงินงบประมาณรวม 359,733,400 บาท และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เพิ่มการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้กับเกษตรกรและประชาชนในเรื่องการบริหารจัดการการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร

สาระสำคัญของเรื่อง ... กระทรวงพาณิชย์รายงานต่อที่ประชุม ครม. ว่า โครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์บริโภคข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ปี 2563–2565 เป็นการดำเนินโครงการเชิงรุกในการขยายตลาดและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องขั้นต่ำ 3 ปี คือ ปี 2563–2565 เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด โดยโครงการมีการดำเนินการที่สำคัญจำนวน 11 กิจกรรม

1.การจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว เพื่อเร่งรัดการส่งออก 2.การส่งเสริมตลาดสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวต่าง ๆ ของไทย ผ่านทางออนไลน์และเครือข่ายพันธมิตรออนไลน์ สร้างความร่วมมือกับ e-Marketplace ชั้นนำ 3.การจัดคณะผู้แทนไทยไปหารือกับผู้นำเข้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน 4.การจัดประชุมสัมมนาชี้แจงมาตรฐานข้าวไทยและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง 5.การจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย/เครื่องหมายการค้าในประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของข้าวไทย

6.การพัฒนาฐานข้อมูลโภชนาการข้าวและห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ข้าวตามมาตรฐานสากล 7.การพัฒนาและส่งเสริมการตามสอบสินค้าข้าว 8.การส่งเสริมการผลิตและประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวพันธุ์แท้ เพื่อรองรับตลาดในประเทศและต่างประเทศ 9.การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้คุณประโยชน์ข้าวและการส่งเสริมการบริโภคข้าวอินทรีย์และข้าว GAP 10.การประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการรณรงค์การบริโภคข้าวไทย 11.การจัดงานแสดง Thai Rice Expo

ส่วนประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินตามโครงการฯ ดังนี้ กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า 1.โอกาสในการขยายตลาดข้าวไทยเชิงรุกผ่านช่องทางทั้งด้านออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อรักษากลุ่มเป้าหมายเดิมและเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ตลอดจนสร้างการยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพของข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวของประเทศไทย 2.คุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดเก่าและตลาดใหม่ ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่น ยอมรับในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย มีการสั่งซื้อข้าวไทยอย่างต่อเรื่อง ส่งผลถึงราคาและความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย

3.เครื่องหมายการค้า/เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย รวมถึงได้รับการส่งเสริม/กำกับดูแลใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยเชิงรุก รวมถึงมีระบบการกำกับดูแลเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ ทำให้การร้องเรียนจากผู้นำเข้าลดลง และ 4.เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กับการกำกับดูแลตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย ส่งผลให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพมาตรฐานข้าวดำเนินได้ด้วยความรวดเร็ว เป็นไปตามวัตถุประสงค์การดำเนินการ

 

[caption id="attachment_372206" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

595959859