"ปตท.พระโขนง" คว้ารางวัลอาคารประหยัดพลังงาน สามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 3

09 ม.ค. 2562 | 07:06 น.
"ปตท.พระโขนง" คว้ารางวัลอาคารประหยัดพลังงาน เผย ภายในสำนักงานมีอุปกรณ์ เครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน จนสามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 3 เตรียมผลิตไฟใช้เอง

นายพีรยุทธ์ ทุมเสถสาร ผู้จัดการ ฝ่ายปิโตรเลียมส่วนคลัง สำนักงานพระโขนง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับมอบฉลากอาคารสำนักงานพระโขนง ประเภทอาคารธุรกิจประหยัดพลังงาน ภายใต้ "โครงการขยายผลติดฉลากแสดงข้อมูลการใช้พลังงานสำหรับอาคารธุรกิจ" จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ นับเป็นความสำเร็จในการบริหารจัดการที่สามารถลดการใช้พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถเข้าสู่เกณฑ์การยกระดับอาคารเก่าให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานเดียวกับการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือ มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code, BEC)


12

ทั้งนี้ การดำเนินการปรับปรุงอาคารสำนักงานพระโขนงแห่งนี้ ถือเป็นอาคารเก่าที่บริษัทได้มีการลงทุนเพื่อการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนเครื่องมือ-อุปกรณ์ภายในสำนักงาน ที่มีประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน จนสามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 3 ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดไฟ LED การสร้างวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร โดยการปิดไฟในจุดที่ไม่มีการใช้งาน หรือ การปิดไฟในช่วงพักกลางวัน เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ใช้ในสำนักงานในเวลากลางวัน และบริษัทยังได้วางเป้าหมายยกระดับอาคารดังกล่าวให้เป็นอาคารแบบ High Energy Performance Standard (HEPS) และก้าวไปสู่การเป็นอาคาร Zero Energy Building (ZEB) ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและมีการผลิตพลังงานใช้เอง เพื่อให้เป็นอาคารนวัตกรรมพลังงานที่ลดการพึ่งพาพลังงานหลักในอนาคต

สำหรับแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในปี 2562 บริษัทยังได้มีการลงทุนการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น การติดฟิล์มกรองแสง การเลือกการใช้ม่านที่จะปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ และมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเทอร์โมสตัท (Thermostat) เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่นั้น ๆ เป็นต้น

"อาคารสำนักงานพระโขนงที่ได้รับฉลากในครั้งนี้ นับเป็นอาคารต้นแบบของการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้นำไปเป็นแนวทางในการบริหารจัดการอาคารภาคธุรกิจในที่อื่น ๆ สามารถลดใช้พลังงานที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม" นายพีรยุทธ์ กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว