'อียู' หนุนไทยให้ลงนาม "สัตยาบันอนุสัญญาฯ 188"

09 ม.ค. 2562 | 05:40 น.
S__20766731
นายคาร์เมนู เวลลา กรรมาธิการยุโรปด้านสิ่งแวดล้อม กิจการทางทะเลและประมง ประกาศแถลงการณ์ถึงที่มาในการตัดสินใจปลดใบเหลือง เพราะไทยได้ดำเนินการด้านกฎหมายและด้านปกครอง ตรงตามข้อบังคับสากลในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ไร้การควบคุม ซึ่งอาจจะฟังดูแล้วไม่น่าสนใจ แต่ยืนยันว่า นี่เป็นผลของการทำงานอย่างหนักและตรงไปตรงมา อย่างที่ทราบ นโยบายด้านไอยูยูไม่ได้เกี่ยวกับการลงโทษประเทศต่าง ๆ แต่เกี่ยวกับความร่วมมือ โดยในระยะ 3 ปีครึ่งที่ผ่านมาเท่านั้น แต่เราได้ทำงานร่วมกันอย่างหนัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อทำให้การปฏิรูปการประมงของไทยเสร็จสมบูรณ์ รวมถึงการยกเครื่องกรอบกฎหมาย นำไปสู่การพัฒนากติการด้านการตรวจสอบย้อนกลับ และเครื่องมือการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง รวมถึงการจัดการกองเรือ


S__20799490

"ไทยยังได้พัฒนาความเข้มแข็งด้านการควบคุมเรือประมงต่างชาติที่เข้ามาที่ท่าเรือของไทย และได้พัฒนาความร่วมมือกับรัฐเจ้าของธงในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก และได้ปฏิบัติตามระเบียบแห่งรัฐเจ้าท่าของ FAO ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อต้านการทำประมง IUU ในระดับสากล โดยหภาพยุโรปและไทยได้ร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และสภาพการทำงานของแรงงานภาคประมง"


S__20799491

นายคาร์เมนู กล่าวว่า ขอเน้นย้ำถึงความก้าวหน้าในประเด็นนี้ โดยเฉพาะการเข้าเป็นภาคี ILO Convention C188 ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี สำหรับความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นของท่านในการทำให้การปฏิรูปนี้เป็นไปได้ ทางสหภาพยุโรปและไทยได้ทำหลายอย่างสำเร็จด้วยกันและการทำงานร่วมกันมิได้จบเท่านี้ เราจะจัดตั้งคณะทำงานที่จะช่วยเราฝ่าฟันความท้าทายอื่น ๆ ในการต่อต้านการทำประมงไอยูยูต่อไป


S__20799496

นอกจากนี้ เรายังมีแผนอันท้าทายที่จะลดช่องว่างในการต่อต้านการทำประมง IUU ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความมั่นใจในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ว่า จะแสดงบทบาทเป็นผู้นำในการทำให้ประเทศเพื่อนบ้านของไทยเข้าสู่การปฏิรูปในลักษณะเดียวกัน ซึ่งการตัดสินใจในวันนี้ แสดงถึงความสำคัญของร่วมมือที่จะนำมาสู่ความสำเร็จ เมื่อจำเป็นต้องบริหารจัดการทรัพยากรส่วนรวมและฝ่าฟันความท้าทายระดับสากล นี่คือ เหตุผลว่า ทำไมการต่อต้านการทำประมง IUU ยังจะเป็นวาระสำคัญด้านสมุทรภิบาลที่สหภาพยุโรปได้ประกาศไปเมื่อ 2 ปีก่อน ท้ายสุดนี้ ขอแสดงความยินดีกับประเทศไทยที่จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายในระดับสากล

S__20799497

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก