กกต. แจ้ง มท. ชะลอแผนเลือกตั้ง เหตุโยงผู้มีสิทธิ-ค่าใช้จ่าย-ป้องกันสับสน

08 ม.ค. 2562 | 12:01 น.
กกต. รับมีหนังสือแจ้ง มท. ชะลอแผนจัดเลือกตั้ง หลัง 2 ม.ค. พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ไม่ประกาศในราชกิจจา เหตุเกี่ยวข้องผู้มีสิทธิเลือกตั้ง-ค่าใช้จ่าย และป้องกันคนทำงานสับสน

วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือแจ้งไปยังนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัดและนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนเตรียมการเลือกตั้ง ว่า ก่อนหน้านี้ กกต. จะมีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งก็รวมถึงกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยด้วย

โดยทางกรมการปกครองฯ ก็ได้มีหนังสือลงวันที่ 21 ธ.ค. 2561 แจ้งไปยังหน่วยงานเครือข่าย คือ สำนักบริหารงานทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น ให้ทราบถึงปฏิทินการทำงานของ กกต. ที่เดิมคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่เดิมตามปฏิทินการทำงาน กกต. คาดว่า พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เมื่อยังไม่มีการประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้สำนักงาน กกต. จำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุนให้ระงับการดำเนินการออกไปก่อน


ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล2

เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งผูกกับวันเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิอายุ 18 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง หรือ การมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ดังนั้น เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่มีประกาศออกมา กกต. ก็ไม่สามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้งได้ จึงจำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุน โดยเฉพาะหน่วยงานหลัก คือ สำนักงานทะเบียน กรมการปกครอง กระทรงมหาดไทย ให้ทราบว่า ขอให้ระงับการปฏิบัติงานออกไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.

"ที่บอกว่า กกต. มีหนังสือไปถึงกรมการปกครองให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2561 น่าจะเป็นการเข้าใจผิด สำนักงาน กกต. เพิ่งจะมีหนังสือไปถึงกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย วันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา คือ หลังจากวันที่ 2 ม.ค. ที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ในราชกิจจานุเบกษา เพราะต้องการให้ทุกอย่างเดินไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น คือ ต้องมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ออกมาก่อน แล้ว กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง หน่วยงานสนับสนุนก็จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง หากไม่แจ้งแล้วหน่วยงานสนับสนุนยึดการปฏิบัติตามแผนงานเดิมก็จะมีปัญหาความสับสน ปัญหาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและเพื่อให้เกิดความเข้าใจ รวมถึงการสื่อสารที่ตรงกัน ทางสำนักงาน กกต. จึงจำเป็นต้องมีหนังสือฉบับลงวันที่ 4 ม.ค. ไปยังหน่วยงานสนับสนุนเพื่อให้ทราบแนวปฏิบัติงาน"

ติดตามฐาน